Chuyện đó đây

Mexico điều quân, viện trợ vào Acapulco khi số người chết vì bão Otis tăng cao

Kim Phượng 30/10/2023 - 12:30

Reuters ngày 30-10 cho biết, Chính phủ Mexico đã tăng cường hỗ trợ thành phố ven biển Acapulco bị tàn phá nặng nề khi số người chết và mất tích sau bão Otis tiếp tục tăng.

mexico.png
Nhiều ô tô mắc kẹt trong bùn sau cơn bão Otis, ở Acapulco, ngày 29-10.

Bão Otis quét qua Acapulco phá hủy nhà cửa, khách sạn và cơ sở kinh doanh với sức gió 266km/h, làm đứt đường dây điện và thông tin liên lạc, khiến thành phố có gần 900.000 cư dân này bị mất liên lạc. Cướp bóc nổ ra khi thực phẩm, nước và xăng trở nên khan hiếm sau vụ tàn phá do bão Otis gây ra, với thống kê mới nhất cho biết 48 người đã thiệt mạng và 6 người mất tích.

Theo ước tính, chi phí thiệt hại có thể lên tới 15 tỷ USD và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, các bộ trưởng tài chính và kinh tế sẽ có mặt tại Acapulco vào hôm nay (giờ địa phương).

Mexico đã cử khoảng 17.000 thành viên của lực lượng vũ trang đến giữ an ninh trật tự và giúp phân phối thực phẩm, vật tư tại Acapulco, thành phố lớn nhất ở bang miền nam Guerrero.

Các nỗ lực khắc phục có thể sẽ mất thời gian và chính phủ cho biết, bão Otis đã làm hư hại 220.035 ngôi nhà, trong số 223.924 ngôi nhà được đăng ký ở Acapulco vào năm 2020.

Thống đốc Guerrero Evelyn Salgado cho biết, điện đã được khôi phục 58% ở Acapulco và các quan chức đã đến thăm 10.000 gia đình trong khu vực để đánh giá thiệt hại.

Tổng thống Lopez Obrador dự kiến điện sẽ được khôi phục hoàn toàn trong thành phố vào ngày 31-10.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, bão Otis là một trong những cơn bão nhiệt đới gia tăng cường độ nhanh nhất trong lịch sử hiện đại, vượt cơn bão Patricia hoành hành ở Đông Thái Bình Dương năm 2015. Bão Otis mạnh lên hơn rất nhiều so với dự báo, khiến nhà chức trách không kịp cảnh báo và ứng phó.

Năm 1997, bão Paulina mạnh cấp 4 đổ bộ Acapulco khiến hơn 200 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mexico điều quân, viện trợ vào Acapulco khi số người chết vì bão Otis tăng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.