Thế giới

Trùm bảo vệ của băng đảng ma túy khét tiếng Mexico bị bắt giữ

Quỳnh Dương 23/11/2023 - 14:18

Ngày 22-11, theo Reuters, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico đã bắt giữ Nestor Isidro Perez Salas, biệt danh “El Nini”, kẻ phụ trách an toàn cho nhóm điều hành băng đảng buôn bán ma túy nguy hiểm nhất Mexico - Sinaloa, từng do ông trùm “El Chapo” cầm đầu.

69c27a65a4e472ba2bf53(1).jpg
Nestor Isidro Perez Salas bị bắt.

Tên này bị bắt trong chiến dịch truy quét tội phạm mạnh mẽ được triển khai tại bang Sinaloa. Hiện, Perez Salas bị giam giữ tại Culiacan, bang Sinaloa và chuẩn bị được đưa đến thành phố Mexico.

Trong hồ sơ an ninh Mexico, Perez Salas bị các đặc vụ chống ma túy Mỹ coi là một trong những maphia tàn nhẫn nhất của Mexico. Tên này bị truy tố về một loạt tội danh liên quan đến vai trò quản lý bộ máy vệ sĩ, hay còn gọi "Ninis", của băng đảng Sinaloa, bao gồm tham gia lập âm mưu buôn bán cocaine và methamphetamine, sở hữu súng máy và thực hiện các vụ trả thù theo chỉ đạo của Ivan Archivaldo Guzman con trai “bố già” El Chapo và cũng là ông trùm mới của Sinaloa.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo giải thưởng lên tới 3 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ Perez Salas. Việc bắt giữ “El Nini” diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp người đồng cấp Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ông nói: “Chúng tôi đang sát cánh cùng nhau chống buôn bán vũ khí, giải quyết tội phạm có tổ chức và giải quyết buôn bán chất gây nghiện, bao gồm cả fentanyl”.

Các cơ quan an ninh Mỹ cho rằng, băng đảng Sinaloa chịu trách nhiệm phần lớn cho dòng fentanyl khổng lồ vào Mỹ trong những năm gần đây.

Vào tháng 1, chính quyền Mexico đã bắt giữ Ovidio Guzman López, một trong 4 con trai ông trùm El Chapo ở bang Sinaloa và đã dẫn độ tên này đến Mỹ vào tháng 9. Ba anh em khác của nhà Guzman khác bị nghi ngờ đang điều hành băng đảng Sinaloa gồm Ivan Archivaldo Guzman Sálazar, Jesús Alfredo Guzman Salazar, Joaquín Guzman López.

Băng đảng Sinaloa là một đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền và băng nhóm tội phạm quốc tế có tổ chức được thành lập vào giữa những năm 1980. Nhóm maphia này có trụ sở tại thành phố Culiacán, bang Sinaloa, song địa bàn hoạt động mở rộng tại các bang Baja California, Durango, Sonora và Chihuahua.

Các cơ quan an ninh Mỹ nhận định, băng đảng Sinaloa là tổ chức buôn bán ma túy mạnh nhất thế giới. Nhóm này đã tuồn vào Mỹ gần 200 tấn cocain và một lượng lớn heroin từ năm 1990 đến năm 2008.

hanoimoi.com.vn-uploads-files-_1-29-.jpg
Nhóm các thành viên điều hành băng đảng Sinaloa trong hồ sơ của cơ quan an ninh Mỹ.

Các anh em nhà Guzman không chỉ tàn bạo mà còn có óc kinh doanh. Chúng sớm nhận ra tiềm năng của fentanyl trên thị trường Mỹ từ khi khu vực Bắc Mỹ vẫn chủ yếu tiêu thụ ma túy tổng hợp. Những tên này đã nhanh chóng lập ra mạng lưới các phòng thí nghiệm và nhà máy pha chế, rồi liên kết với tội phạm toàn cầu nhằm nhập khẩu tiền chất gây nghiện vào Mexico.

Theo các quan chức Mỹ, với 800 USD để mua tiền chất ma túy, sau khi chế biến thành viên hoặc bột fentanyl, chúng có thể thu về tới 640.000 USD. Khoản lợi nhuận khổng lồ này được băng đảng sử dụng để hối lộ quan chức, cảnh sát và xây dựng đội quân riêng của chúng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trùm bảo vệ của băng đảng ma túy khét tiếng Mexico bị bắt giữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.