Chỉ cần một chiếc smartphone, gái mại dâm có thể nằm ở nhà tìm kiếm khách làng chơi. Các cô gái PR, tiếp viên quán nhậu cũng dễ dàng tìm được “người ưng ý” để kiếm được một khoản tiền không nhỏ mỗi khi… kẹt tiền. Tất cả đều nhờ vào các mạng xã hội nhưng phổ biến nhất hiện nay ở TP Hồ Chí Minh là mạng xã hội Zalo…
Năm 18 tuổi, N.T.K.Ngọc (25 tuổi) rời quê Chợ Gạo (Tiền Giang) lên Sài Gòn bán bia ôm. Hai năm sau, thấy bán bia ôm bị gò bó thời gian; phải chiều chuộng quản lý, khách hàng, Ngọc quyết định chuyển sang hoạt động mại dâm tự do, tự đăng thông tin trên mạng để mời chào khách với giá 1 triệu đồng/lượt.
Một số đối tượng môi giới mua bán dâm qua mạng Zalo bị bắt giữ. |
Do khách hàng không có nhiều, đầu năm 2015, Ngọc đầu quân cho Trần Minh Triều, ông chủ của trang web mua bán dâm núp bóng massage. Hai bên thỏa thuận giá bán dâm là 1,6 triệu đồng, Triều lấy “cò” 600 ngàn. Để kiếm thêm thu nhập, Ngọc còn đầu quân thêm cho một đường dây mại dâm qua mạng khác do Dương Văn Thành điều hành trang web mại dâm massagenamtannha.com.
Thấy việc lập trang web làm môi giới mua bán dâm khá dễ dàng lại kiếm được nhiều tiền “cò”, Ngọc quyết định ra “làm ăn” riêng. Ngọc thuê Bạch Minh Trung thiết kế trang web massageruby.com với giá 3 triệu đồng và đăng hình ảnh “mát mẻ” của 22 người bán dâm mang mã số từ 02-25, trong đó có Ngọc mang mã số 16.
Đồng thời, Ngọc đăng số điện thoại liên hệ của mình, giá bán dâm (1,2-1,5 triệu đồng/lượt) kèm theo cam kết đảm bảo uy tín, chất lượng. Tiền môi giới Ngọc hưởng từ 200-300 ngàn/lượt.
Hoạt động trang web được 6 tháng, thấy bị động, Ngọc chuyển sang sử dụng Facebook với tài khoản “Ngoc Nguyen” nhưng hình thức hoạt động vẫn tương tự. Từ cuối năm 2015, Ngọc chuyển sang tài khoản mới mang tên “Quynh Hoa Nguyen” và giảm giá bán dâm xuống còn 1 triệu đồng/lượt để thu hút thêm khách hàng. Nhưng lượng khách đến với đường dây của Ngọc không nhiều, từ đó Ngọc quyết định chuyển sang mạng Zalo.
Không chỉ tự mình bán dâm, Ngọc còn móc nối với các nhân viên tiếp thị, PR quán nhậu có ngoại hình đẹp muốn bán dâm để làm môi giới với giá từ 2,5-5 triệu đồng mỗi lượt, Ngọc hưởng 500 ngàn đồng… Sau nhiều lần chuyển hình thức hoạt động, Ngọc thấy mạng Zalo là tiện lợi nhất nên dốc sức phát triển. Ngọc mua nhiều ĐTDĐ giá rẻ, sim rác rồi tham gia Zalo với các nick khêu gợi và hình ảnh mát mẻ của mình và “đồng nghiệp” để mồi chài khách.
Hàng ngày, Ngọc vào ứng dụng “tìm quanh đây” để kết bạn với nhiều nam giới ở tuổi trung niên. Ai đồng ý kết bạn lập tức Ngọc “tấn công” gạ đi khách và hẹn địa điểm “vui vẻ”. Đối với khách “sộp”, những lần sau Ngọc sẽ giới thiệu cho các em khác để lấy tiền cò. Với cách làm này mỗi ngày Ngọc có ít nhất 2 “hợp đồng”. Những người bán dâm qua Zalo như Ngọc hiện có rất nhiều, muốn kiểm chứng chỉ cần mở Zalo.
Từ khu vực Hồ Con Rùa (quận 3), tôi mở ứng dụng trên Zalo và chọn tìm bạn nữ độ tuổi từ 18-40. Trong vòng bán kính 5km, tôi đếm có gần 50 tài khoản có biểu hiện bán dâm mà dấu hiệu để nhận biết là ảnh hình đại diện mát mẻ đi kèm theo số ĐTDĐ.
Có 3 cách phổ biến mà các cô gái mồi chài khách: Thứ nhất, công khai nêu rõ số tiền bán dâm cho 1 lần và qua đêm; thứ hai, chỉ ghi số điện thoại mà không có lời mời chào nào; và cuối cùng là gạ khách bằng cách than vãn kẹt tiền, cần người giúp đỡ. Tôi chọn ngẫu nhiên để kết bạn với một người có tên U.N. cách vị trí của tôi 1,6km, người này đăng hình khỏa thân và ghi số tiền bán dâm 400 ngàn đồng/lần. Ngay sau đó, U.N. nhắn tin làm quen, cho biết đang ở gần một khách sạn trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh) nếu tôi có nhu cầu thì cứ alô. Một nick khác là T.H. có đăng 6 hình bán nuy, giá 600 ngàn/1s (tức 1 lần), khi tôi kết bạn cũng lập tức mồi chài như vậy…
Theo một số trinh sát của Đội Phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, gái mại dâm hoạt động qua mạng Zalo phần lớn là gái mại dâm tự do trước đây đứng đường hoặc đầu quân cho các điểm mại dâm bình dân núp bóng tiệm hớt tóc, cà phê kích dục…
Các cô gái này hầu hết ở tuổi “về chiều”, tức khoảng trên dưới 30 tuổi. Riêng các cô gái còn trẻ đẹp thường không dám “tác chiến” một mình vì sợ rủi ro mà chủ yếu đầu quân cho các đường dây mại dâm qua mạng, vì ở đó có kẻ bảo kê để giải quyết sự cố khi gặp phải khách làng chơi quỵt tiền hay đánh đập… Riêng đối với các cô gái là nhân viên nhà hàng, quán nhậu cũng sử dụng Zalo làm “cần câu” nhưng họ không lộ liễu và những “con cá” mắc câu thường có chọn lọc. N.T. (quê Cần Thơ), tiếp viên của một nhà hàng ở quận Thủ Đức được xem là một cao thủ chiêu dụ các ông thích trăng hoa.
Chọn khách hàng là những người giàu có, N.T. kết bạn trên Zalo để thực hiện toan tính của mình. Khi cần tiền, N.T. chỉ cần đăng một dòng trạng thái đại loại như “Buồn quá! Có ai đi chơi không?”, “Đói quá, có ai mua thức ăn giùm không nè?”, “Muốn đi chơi xa!”… Và y rằng lần nào cũng có những người bạn “đại gia” chia sẻ, đẩy đưa và cuối cùng là…vào khách sạn! Tất nhiên khoản tiền mà N.T. có được là không ít, đôi khi gấp cả chục lần gái mại dâm bình dân qua mạng Zalo.
Tuy mại dâm qua mạng xã hội Zalo nói riêng và qua mạng internet nói chung là rất phổ biến từ nhiều năm nay, nhưng số vụ bị phát hiện và xử lý chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ đầu năm 2016 đến nay, Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh cũng chỉ triệt phá 3 đường dây mại dâm qua mạng do Dương Văn Thành (28 tuổi; quê quán Cờ Đỏ, Cần Thơ), Trịnh Văn Chương (tự Tuấn “ken”,39 tuổi; quê quán Yên Định, Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Kim Ngọc (25 tuổi; quê quán Chợ Gạo, Tiền Giang) cầm đầu.
Thực tế cho thấy, gái mại dâm hoạt động qua mạng xã hội chỉ bị phát hiện và xử lý khi liên quan đến hành vi môi giới mua bán dâm, còn gái mại dâm hoạt động một mình thì rất nhiều và rất khó xử lý. Bởi chỉ cần một sim rác, gái mại dâm có thể hoạt động mọi lúc mọi nơi mà không sợ bị theo dõi, đẩy đuổi như gái mại dâm đứng đường. Đó là một trong những mặt trái của thời đại công nghệ thông tin…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.