Giới trẻ

Lớp trưởng đa tài, tốt bụng

Phong Thu 09/07/2024 - 07:09

Nguyễn Tuấn Nghĩa, sinh năm 2004, sinh viên năm thứ hai Khoa Toán - Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là một lớp trưởng giỏi giang, nhiệt tình, năng động, được nhiều người quý mến.

Đặc biệt, Nghĩa đã vượt lên hoàn cảnh của bản thân, mang chính tài năng và tri thức của mình để thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa cho cộng đồng.

nguyen-tuan-nghia-dung-thu.jpg
Nguyễn Tuấn Nghĩa (đứng thứ ba từ trái sang) cùng các sinh viên đoạt giải tại Hội thao “Thanh niên khỏe 2023” Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ước mơ trở thành thầy giáo

Nhìn vào thành tích dày dặn của Nguyễn Tuấn Nghĩa trong học tập cũng như trong các chương trình, dự án mà Nghĩa tham gia, ít ai ngờ em từng bị bệnh tim bẩm sinh, phải phẫu thuật từ khi chưa đi học lớp 1. Trong suốt 12 năm học phổ thông, Nghĩa đều là học sinh giỏi, đạt nhiều giải cao cấp quận, thành phố và quốc gia trong các kỳ thi về các môn toán, lịch sử, vật lý... Đặc biệt, Nghĩa đã được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2020-2021.

Từ khi là học sinh lớp chuyên lý, Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cho đến khi là sinh viên Khoa Toán - Tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nghĩa có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; tích cực tham gia các chiến dịch sinh viên tình nguyện... Năm 2024, Nguyễn Tuấn Nghĩa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Điều đáng quý là trong 3 năm học trung học phổ thông, Nghĩa đã dành thời gian dạy toán, lý miễn phí cho hàng chục em nhỏ là con của các cô giáo mầm non - đồng nghiệp của mẹ - cũng như các em học sinh khác ở gần nhà (ở tổ dân phố số 1, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm). Cũng chính từ kinh nghiệm tích lũy khi truyền đạt kiến thức cho các em nhỏ đã thôi thúc Nghĩa có quyết định quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp. Năm 2022, tốt nghiệp trung học phổ thông và cùng lúc trúng tuyển vào nhiều trường đại học như Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hà Nội..., song Nghĩa đã quyết định chọn Khoa Toán - Tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để theo đuổi ước mơ trở thành thầy giáo.

Ông Nguyễn Đức Cử, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) đánh giá: “Cháu Nguyễn Tuấn Nghĩa từ nhỏ đến nay rất chăm ngoan, tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt hè cũng như các phong trào của tổ dân phố. Cháu đã dạy học miễn phí cho nhiều em nhỏ trên địa bàn, tham gia các hoạt động thiện nguyện, trở thành tấm gương sáng cho lớp trẻ trên địa bàn học theo”.

Mong muốn phát huy sức trẻ truyền cảm hứng cho cộng đồng

Vốn thông minh, có phương pháp học và cách sắp xếp thời gian khoa học, Nguyễn Tuấn Nghĩa không chỉ học giỏi mà còn tham gia nhiều hoạt động hữu ích cho cộng đồng. Nghĩa biết chơi nhiều nhạc cụ truyền thống nên thường xuyên góp mặt trong các buổi văn nghệ của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bên cạnh đó, hoạt động nổi bật của Nghĩa trong công tác thiện nguyện là tham gia dự án “Bánh Mì” - thành lập năm 2020, bởi các bạn học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhằm đồng hành, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn ở khu vực miền Bắc.

Trong vai trò là Đại sứ truyền thông của dự án “Bánh Mì”, Nguyễn Tuấn Nghĩa đã chụp ảnh, quay video các em nhỏ mồ côi ở Trung tâm Bảo trợ xã hội 3 (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) và cùng nhóm bạn đưa lên mạng xã hội để mọi người biết đến và giúp đỡ. Cũng để giúp đỡ trẻ mồ côi tại trung tâm này, Nghĩa cùng các bạn tổ chức các đêm nhạc, qua đó kêu gọi mọi người ủng hộ được 26 triệu đồng và các nhu yếu phẩm cho các em. Trước đó, Nghĩa cũng kêu gọi các phụ huynh học sinh và nhà hảo tâm quyên góp 800kg quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm để chuyển tới các em nhỏ tại Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (huyện Ba Vì). Ngay cả khi đã học đại học, Nghĩa vẫn đồng hành với dự án “Bánh Mì”.

Luôn muốn làm điều có ích cho cộng đồng, Nghĩa đã đăng ký dạy học miễn phí ở Làng trẻ em SOS; kêu gọi các bạn trong lớp ủng hộ nạn nhân của vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân...

Trong vai trò là lớp trưởng lớp K72 A4 Khoa Toán - Tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nghĩa đã kết nối, xây dựng tình đoàn kết giữa các sinh viên trong lớp. Những ngày đầu của năm thứ nhất, nắm bắt tình hình ở lớp có phần đông là các bạn ngoại tỉnh, Nghĩa đã chủ động hướng dẫn, đưa các bạn đi làm thủ tục ở ký túc xá và khai báo tạm trú, tạm vắng... Nhằm giúp các bạn nhanh chóng làm quen, hòa nhập ở môi trường mới, Nghĩa đã động viên được 45/58 bạn tham gia tiết mục nhảy tập thể, biểu diễn trong hội diễn văn nghệ chào tân sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trở thành lớp có đông sinh viên tham gia nhất và đoạt giải Nhất.

Nói về những việc mình đã làm, Nguyễn Tuấn Nghĩa mộc mạc chia sẻ: “Em thấy mình chỉ là một phần nhỏ trong các hoạt động thiện nguyện, nên khi được ghi nhận bằng danh hiệu "Người tốt, việc tốt", em thấy rất bất ngờ. Đây là động lực cho em theo đuổi lý tưởng của mình trong suốt hành trình sắp tới. Em sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, cùng các bạn làm những điều tốt đẹp cho cuộc sống, thông qua những hoạt động thiết thực, cụ thể, hy vọng có thể truyền được cảm hứng cho cộng đồng, các em sinh viên lứa sau”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lớp trưởng đa tài, tốt bụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.