Đời sống

Nữ Bí thư năng động

Phong Thu 21/06/2024 09:36

Ở địa bàn dân cư, hầu như ai cũng biết và quý mến bà Lê Thị Ngoan, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 5, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân.

Trong hơn 20 năm qua, với sự năng động, giàu lòng nhân ái, bà Ngoan đã tích cực tham gia xây dựng địa phương đoàn kết, phát triển.

ba-le-thi-ngoan-ngoai-cung.jpg
Bà Lê Thị Ngoan (ngoài cùng bên trái) tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” quận Thanh Xuân năm 2024.

Trách nhiệm cao trong công việc

Là người năng động, nhiệt tình, bà Lê Thị Ngoan được tín nhiệm đảm đương nhiều nhiệm vụ tại địa phương. Từ khi mới thành lập phường Hạ Đình (năm 1997), bà Ngoan đã bắt đầu tham gia công tác phụ nữ ở phường và cơ sở; 15 năm làm tổ trưởng tổ dân phố; 16 năm là thành viên tổ bảo vệ dân phố; 4 năm làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường; từng là đại biểu HĐND phường 3 khóa (III, IV, V)...

Trải qua nhiều cương vị ở phường, khu dân cư và đến nay đang giữ chức Bí thư Chi bộ 5, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 5, phường Hạ Đình, bà Ngoan càng hiểu dân, sát dân, luôn tích cực, nhiệt tình triển khai các phần việc mang lại sự bình yên, tốt đẹp cho nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hạ Đình Nguyễn Ngọc Khương đánh giá: “Đồng chí Lê Thị Ngoan là Bí thư chi bộ có trách nhiệm cao trong công việc; xây dựng được mối đoàn kết trong cấp ủy chi bộ và sự gắn kết giữa các đảng viên”.

Ba năm liền (2021, 2022, 2023), dưới sự lãnh đạo của bà Ngoan và tập thể chi ủy, Chi bộ 5 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; riêng năm 2023, Chi bộ 5 được Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Với những đóng góp quan trọng, bà Ngoan được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen và danh hiệu thi đua.

Địa bàn khu dân cư số 5 trong nhiều năm qua luôn giữ được sự ổn định và phát triển. Chi bộ 5 hiện có 79 đảng viên và 68 đảng viên sinh hoạt hai chiều, luôn đoàn kết, thống nhất. Trong nhiều hoạt động, Chi bộ 5 thường được chọn làm điểm cho phường Hạ Đình.

Điển hình như chi bộ nhiều lần tổ chức sinh hoạt chuyên đề và ban hành nghị quyết về phòng cháy, chữa cháy với nội dung thiết thực. Để công tác phòng cháy, chữa cháy đi vào thực chất, bà Ngoan thường huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các chi hội, đoàn thể, phân công các cán bộ, đảng viên quan tâm tới các hộ dân, cùng nhau nâng cao cảnh giác với “giặc lửa”.

Biết nhà nào có “chuồng cọp” mà chưa mở cửa thoát hiểm, bà Ngoan cùng mọi người đến tận nơi vận động, thuyết phục. Đặc biệt, từ năm 2021, Chi bộ 5 cùng chính quyền, các đoàn thể đã vận động nhân dân tự trang bị 735 bình chữa cháy tại gia đình (đạt khoảng 65-70% tổng số hộ). Năm 2023, trên địa bàn đã thành lập được 4 nhóm liên gia phòng cháy, chữa cháy; 6 điểm chữa cháy công cộng. Nhờ sự kiên trì tuyên truyền, vận động, đến nay, 100% nhà có “chuồng cọp” trên địa bàn khu dân cư đã mở cửa thoát hiểm; khoảng 95% hộ gia đình có bình chữa cháy...

Trên địa bàn khu dân cư số 5 còn nhiều mô hình xã hội hóa ghi dấu sự nhiệt tình của bà Ngoan. Đó là những công trình xã hội hóa xóa điểm chân rác, vẽ tranh tường diện tích 218m2 tại ngõ 342 Khương Đình; xã hội hóa mua hơn 100 giá treo cờ, cán cờ và cờ để treo trước cửa nhà các hộ dân ở mặt đường Nguyễn Xiển... Những công trình này đã góp phần làm đẹp khu dân cư, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó của nhân dân trên địa bàn.

Đam mê công tác thiện nguyện

Trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội tán trợ (Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân), bà Lê Thị Ngoan còn tích cực vận động các hội viên tán trợ giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc vận động, cá nhân bà Ngoan thường xuyên tiên phong ủng hộ các trường hợp khó khăn. Bà luôn chắt chiu mỗi năm dành khoảng 15 triệu đồng ủng hộ công tác từ thiện. Từ tấm lòng nhân ái của mẹ, các con bà Ngoan cũng luôn hỗ trợ, ủng hộ bà trong các chuyến thiện nguyện ở vùng cao.

Mọi hoạt động thu - chi và hình ảnh trao tặng quà trong công tác thiện nguyện đều được bà Ngoan công khai, minh bạch qua các cuộc họp, đăng tải trên các nhóm Zalo chi bộ, Zalo tổ dân phố để đảng viên và nhân dân biết và tạo sự tin tưởng, đoàn kết.

Ngoài vận động theo đợt trong các chương trình “Tết ấm Hạ Đình”, Tháng vì người nghèo và các đợt thiện nguyện của Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân, bà Ngoan luôn kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất trên địa bàn khu dân cư số 5 như: Vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kịp thời cho 1 trường hợp bị đột quỵ vào bệnh viện cấp cứu; tặng 2 điện thoại cho hai học sinh mồ côi có phương tiện học tập, liên lạc; ủng hộ gạo, nhu yếu phẩm cho hai ông bà già nuôi 2 cháu nhỏ... Trung bình mỗi năm, bà Ngoan vận động được khoảng 400-500 triệu đồng cho công tác thiện nguyện.

Người dân đã biết bà Ngoan nhiều năm gắn bó với công tác thiện nguyện, nên khi có các đồ dùng gia đình, quần áo cũ lại gọi bà để ủng hộ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tạo thành phong trào làm thiện nguyện sôi nổi trong nhân dân. Bà Lê Thị Ngoan chia sẻ: “Trong thâm tâm tôi lúc nào cũng muốn từ cán bộ, đảng viên, hội viên các chi hội, đoàn viên, nhân dân chung một lòng đoàn kết để hoàn thành được tất cả nhiệm vụ được giao”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ Bí thư năng động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.