Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa những mô hình thiết thực

Nguyễn Hồng Sơn| 02/04/2020 07:31

(HNM) - Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn quận Đống Đa tích cực thực hiện, qua đó giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống. Những mô hình hay, việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập, làm theo Bác gắn với công việc hằng ngày đã góp phần tích cực xây dựng quận Đống Đa ngày càng văn minh, giàu đẹp...

Mô hình quầy hàng miễn phí cho người cần của quận Đống Đa đã được nhân rộng, thu hút sự quan tâm, chia sẻ của đông đảo nhân dân. Ảnh: Lê Dũng

Hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn Đến quán cà phê Mơ Phố (số 54, ngách 82/15 phố Yên Lãng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) vào sáng thứ bảy hằng tuần, mỗi người đều cảm thấy ấm lòng trước hình ảnh những bác sĩ giỏi đến từ các bệnh viện lớn tại Hà Nội khám bệnh miễn phí cho nhân dân. Mô hình này do bác sĩ Ngô Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Tim mạch, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và cũng là người đứng đầu Hội Bác sĩ tình nguyện khởi xướng.

Nói về việc làm của mình, bác sĩ Ngô Anh Tuấn cho biết, Hội Bác sĩ tình nguyện được thành lập từ năm 2015. Đến nay, cùng với việc tổ chức khám bệnh miễn phí cho nhân dân ở quán cà phê Mơ Phố, hội đã tổ chức nhiều chuyến thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí tại Hà Nội và các địa phương trên cả nước với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. “Học theo gương Bác, chúng tôi mong muốn được góp một phần công sức giúp đỡ các bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn”, bác sĩ Ngô Anh Tuấn chia sẻ.

Nhận xét về mô hình khám chữa bệnh miễn phí tại quán cà phê Mơ Phố, bà Nguyễn Thị Lan ở phường Thịnh Quang cho hay, những việc làm ấm áp tình người của các bác sĩ đã giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật…

Trong khi đó, với phương châm “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, mô hình tủ quần áo miễn phí của Thượng úy Lường Văn Nuôi (Công an phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa) đã góp phần san sẻ bớt những khó khăn của người nghèo trên địa bàn. Nhận thấy nhiều người còn khó khăn, thiếu thốn, Thượng úy Lường Văn Nuôi cùng vợ và các bạn đã xây dựng ý tưởng đặt một số tủ quần áo miễn phí, giúp đỡ người nghèo. Được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ huy Công an phường Ngã Tư Sở, tháng 8-2019, tủ quần áo miễn phí đầu tiên đã được đặt tại số nhà 420 phố Tây Sơn, thu hút sự quan tâm, chia sẻ của đông đảo nhân dân.

Theo Thượng úy Lường Văn Nuôi, hằng ngày trung bình có hơn 200 bộ quần áo được người dân ủng hộ và chuyển đến tay người sử dụng. Tủ quần áo luôn được bảo quản ngăn nắp, sạch sẽ, giúp người có nhu cầu dễ dàng lựa chọn mang về dùng. “Mới đây, chúng tôi quyết định có thêm “Tủ bánh mì miễn phí” cạnh tủ quần áo từ thiện tại số nhà 420 phố Tây Sơn và mở rộng mô hình tủ quần áo miễn phí gần cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình”, Thượng úy Lường Văn Nuôi thông tin thêm.

Đến nhận quần áo và bánh mì miễn phí tại số nhà 420 phố Tây Sơn, bà Trần Thị Hạnh là lao động tự do từ tỉnh Nam Định lên Hà Nội làm ăn chia sẻ: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Tôi mong muốn có thêm nhiều tủ quần áo và thùng bánh mì miễn phí giúp lao động nghèo vượt qua khó khăn…”.

Gắn với nhiệm vụ cụ thể

Trên đây chỉ là hai trong nhiều mô hình, điển hình thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn quận Đống Đa. Qua gần 4 năm triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hàng nghìn tập thể, cá nhân của quận đã được các cấp khen thưởng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Đặng Việt Quân, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, Quận ủy Đống Đa đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập, làm theo Bác tới 100% các tổ chức, cơ sở Đảng trực thuộc, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ quận đã gắn việc học tập, làm theo Bác với nhiệm vụ chính trị, đặc thù cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện với nội dung thiết thực. Các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, mỗi đảng viên tự liên hệ kiểm điểm, đăng ký nội dung làm theo Bác để phát huy mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Nhiều đơn vị đã có những mô hình hiệu quả như: Đảng bộ Công an quận Đống Đa thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, nhân văn, thân thiện, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đảng bộ Trường Trung học phổ thông Đống Đa, Đảng bộ Trường Trung học phổ thông Kim Liên học tập, làm theo Bác thông qua việc thực hiện phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”… Trong khi đó, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hiến máu tại “Lễ hội Xuân hồng”. "Với mong muốn góp một phần nhỏ bé giúp đỡ cộng đồng, bản thân tôi và bạn bè nhiều lần tham gia hiến máu cứu người...”, đoàn viên Đinh Bảo Lâm (phường Thịnh Quang) chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Đặng Việt Quân nhận định, trong triển khai thực hiện vẫn còn một số cấp ủy địa phương chỉ đạo chưa sâu sát. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu, còn biểu hiện hình thức khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ… Thời gian tới, Quận ủy Đống Đa sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng, lan tỏa những mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả. Các cấp ủy tiếp tục gắn đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tập thể, cá nhân; nhất là trong giải quyết những vấn đề quan trọng, vụ việc nổi cộm mà nhân dân đặc biệt quan tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa những mô hình thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.