Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký thỏa thuận tín dụng cho Dự án thủy điện Ialy mở rộng

Thanh Hải| 29/06/2021 17:01

(HNMO) - Chiều 29-6, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức lễ ký thỏa thuận tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh chính phủ trị giá 74,7 triệu euro cho Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng.

Dự án gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 360 MW, tổng mức đầu tư khoảng 6.398 tỷ đồng. Khoản vay ưu đãi không bảo lãnh chính phủ trị giá 74,7 triệu euro (tương đương 1.900 tỷ đồng, chiếm 30,8% tổng mức vốn đầu tư cho dự án) là khoản vay không có bảo lãnh chính phủ thứ 2 mà AFD cung cấp cho EVN.

Tại lễ ký, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết, Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng sẽ góp phần chuyển đổi năng lượng của Việt Nam sang dạng năng lượng carbon thấp và bền vững. Đây là một trong những chiến lược quan trọng của AFD tại Việt Nam. Thỏa ước tín dụng ký hôm nay giúp thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo và tiếp tục tìm kiếm các nguồn tài trợ quốc tế cho các dự án chiến lược của EVN.

Còn ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết, dự án này và các dự án thủy điện mở rộng khác đều nằm trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và bền vững của EVN; qua đó không chỉ tăng cường công suất thủy điện của EVN mà còn tăng cường tính bền vững và hiệu suất của hệ thống điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo phát triển rất mạnh ở miền Trung Việt Nam.

EVN sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án Điện 2 phối hợp liên danh nhà thầu tập trung nguồn lực, nhân lực, thiết bị để sớm khởi công công trình và thi công đê quai hoàn thành trước giai đoạn tích nước của hồ chứa Ialy hiện hữu; bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, triển khai hệ thống quản lý HSE (sức khỏe - an toàn - môi trường), tuân thủ nghiêm các quy trình kiểm soát để giảm thiểu tác động đến môi trường xã hội trong quá trình triển khai xây dựng dự án.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại các hiệu quả như tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, đặc biệt là trong các giờ cao điểm; góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện (tăng nguồn và điện năng phủ đỉnh của biểu đồ phụ tải, tăng tính linh hoạt trong vận hành, tăng hệ số tin cậy, an toàn…), qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất của hệ thống.

Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng được xây dựng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai). Dự kiến, phát điện tổ máy 1 vào quý II-2024, phát điện tổ máy 2 vào quý III-2024 và hoàn thành công trình vào tháng 12-2024.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để EVN quyết định đầu tư; EVN đã giao Ban quản lý dự án Điện 2 làm đại diện chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ký thỏa thuận tín dụng cho Dự án thủy điện Ialy mở rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.