(HNMO) - UBND TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho TP giữ lại 100% phí đảm bảo hàng hải thu qua luồng Soài Rạp (thuộc huyện Nhà Bè và nối với tỉnh Đồng Nai) để bù đắp chi phí duy tu, nạo vét và trả nợ vay hàng năm.
Luồng Soài Rạp sẽ là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và liên kết vùng. |
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, do đặc điểm là luồng mới được hình thành nên việc sa bồi tại luồng Soài Rạp diễn ra nhanh với khối lượng lớn trong những năm đầu khai thác. Dự báo lượng sa bồi hàng năm khoảng 2,5 triệu m3 và chi phí duy tu khoảng 334 tỷ đồng/năm.
Trong khi, kế hoạch duy tu luồng hàng hải năm 2015 của Bộ GTVT chưa bố trí vốn để thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp. Do vậy, để giải quyết yêu cầu cấp bách về đảm bảo lưu thông hàng hải trên tuyến luồng Soài Rạp, UBND TP và Bộ GTVT đã thống nhất giao thành phố tổ chức thực hiện công tác nạo vét, duy tu đảm bảo chuẩn tắc luồng Soài Rạp năm 2015 với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách thành phố.
Về lâu dài, để tuyến luồng Soài Rạp luôn duy trì chuẩn tắc thiết kế, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, UBND TP kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét và chấp thuận. Trước đó, năm 2015, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có đề xuất trên.
Được biết, năm 2015, các cảng của TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 3.105 lượt tàu lưu thông an toàn qua luồng Soài Rạp, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua đạt 92,92 triệu tấn (tăng 10% so với năm 2014 là 84,38 triệu tấn).
Dự báo đến năm 2020, lượng hàng hóa qua các cảng khu vực TP sẽ đạt trên 130 triệu tấn. Do vậy, việc đảm bảo hàng hải lưu thông trên tuyến luồng Soài Rạp là rất cần thiết nhằm ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.