Giao thông

Trạm BOT cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh ùn ứ ngày đầu thu phí, Sở GTVT sẽ cho khảo sát bất cập

Hà Tuấn 17/09/2024 15:05

Ngày 17-9, Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) tổ chức thu phí trạm BOT Phú Hữu khiến hàng loạt phương tiện xếp hàng dài, giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

ut3.jpg
Ùn tắc kéo dài tại trạm thu phí BOT Phú Hữu. Ảnh: H.Tuấn

Ghi nhận tại trạm BOT Phú Hữu, một số người dân sống gần trạm phản ứng về việc thu phí BOT đối với các phương tiện của họ. Theo đó, nếu mỗi lượt xe ô tô ra vào, họ đều bị thu phí thì rất tốn kém, không thể chi trả nổi.

Tình trạng ùn ứ cũng có nguyên nhân do nhiều tài xế chưa quen, nên bất ngờ khi thấy bị trừ tiền trong tài khoản khi chạy qua làn tự động.

Việc dừng xe của một số người dân, tài xế sáng nay đã khiến tuyến đường Nguyễn Thị Tư ùn ứ cục bộ. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Thủ Đức đã có mặt xử lý, phân luồng tránh ùn tắc. Nhà đầu tư cũng đã huy động nhân viên phối hợp các đơn vị chức năng hướng dẫn xe lưu thông qua trạm và giải thích cho những người dân chưa đồng thuận thu phí.

Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên - Xí nghiệp Quản lý BOT Phú Hữu Huỳnh Bá Tuấn cho biết, đơn vị ghi nhận toàn bộ ý kiến của người dân, doanh nghiệp để xem xét và kiến nghị đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng. Đồng thời, đơn vị cũng bổ sung lắp đặt một số biển báo, tăng cường nhân viên hướng dẫn người dân và tài xế bảo đảm giao thông qua khu vực và chấp hành đúng quy định pháp luật.

Trước những vấn đề trên, chiều cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh thông tin, trong ngày đầu triển khai thu phí đã xảy ra một số bất cập. Sở đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ phối hợp chủ đầu tư BOT Phú Hữu để khảo sát, ghi nhận những bất cập này. Sau khi xác định được những vấn đề nào chưa hợp lý, chưa đúng quy định, Sở sẽ đề xuất UBND thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh cho phù hợp.

ut4.jpg
Từ ngày 1-1-2025 đến 16-9-2025 xe qua trạm BOT Phú Hữu sẽ đóng phí cao hơn. Ảnh: H.Tuấn

Từ 0h ngày 17-9, trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Trạm đặt trên đường Nguyễn Thị Tư, mỗi chiều gồm 2 làn thu phí tự động và 1 làn đường hỗn hợp cho ô tô chạy qua.

Phương án thu cùng mức phí (vé lượt thấp nhất 14.000 đồng, cao nhất 110.000 đồng, áp dụng đến cuối năm 2024) đã được Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên công bố trước đó.

Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu được thành phố Hồ Chí Minh ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 460 tỷ đồng, với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m.

Theo phương án thu phí được nhà đầu tư công bố, trạm miễn, giảm cho một số nhóm phương tiện, gồm: Xe máy, ô tô chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... Ngoài ra, xe ô tô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng ở khu vực các đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu được miễn phí qua trạm.

Từ ngày 1-1-2025 đến 16-9-2025, xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Trong đó, vé lượt áp dụng 15.000-120.000 đồng. Vé tháng từ 450.000 đồng đến 3.600.000 triệu đồng. Vé quý từ 1.215.000 đồng đến 9.720.000 đồng. Tiếp đến, mức phí qua trạm tiếp tục được điều chỉnh với giá vé lượt thấp nhất 17.000 đồng, cao nhất 133.000 đồng. Vé tháng 510.000 đồng đến gần 4 triệu đồng; vé quý từ 1.377.000 đồng tới 10.773.000 đồng.

Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai 7 dự án BOT, gồm: Cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1) đã kết thúc thu phí hoàn vốn. Bên cạnh đó, 3 dự án khác đang thu phí là BOT An Sương - An Lạc, cầu Phú Mỹ, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Ngoài ra, 2 dự án khác đang làm thủ tục dừng hợp đồng là đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm BOT cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh ùn ứ ngày đầu thu phí, Sở GTVT sẽ cho khảo sát bất cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.