Ngày 22-11, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày đầu chạy thử thu phí tự động không dừng dịch vụ vào, ra, dừng, đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga hành khách T1, đã có 11.000 lượt phương tiện giao dịch thành công.
Quá trình chạy thử từ ngày 21-11. Trong ngày đầu chạy thử 3 làn đã có hơn 11.000 lượt phương tiện giao dịch thành công.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách nên kiểm tra tình trạng của thẻ ETC để khi qua 3 làn này để bảo đảm lưu thông thuận tiện, nhanh chóng.
Tất cả các loại ô tô (trừ xe container) được qua làn, bao gồm: Phương tiện phải trả phí, phương tiện ưu tiên được miễn phí dịch vụ, phương tiện có vé tháng, phương tiện kinh doanh vận tải có hợp đồng với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Các làn khai thác chạy thử đáp ứng các hình thức thu phí linh hoạt như: Thu không dừng, thu không dùng tiền mặt (thanh toán qua thẻ ngân hàng) và thu bằng tiền mặt theo thời gian.
Chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi hệ thống được tích hợp đồng bộ.
Mỗi ngày, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt qua trạm thu phí. Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay trước đây làm thủ công, lái xe phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến đến trước Tết Nguyên đán 2025, Cảng sẽ triển khai giai đoạn 2. Theo lộ trình, các làn còn lại tại Nhà ga hành khách T1 và Nhà ga quốc tế T2 sẽ tiếp tục hoàn thiện.
Dự án triển khai hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì, triển khai tại 5 cảng hàng không quốc tế có lưu lượng hành khách lớn (Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi).
Đây cũng là một trong những hạng mục quan trọng trong lộ trình tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại các cảng hàng không để không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.