Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị bồi dưỡng bằng hiện vật cho người làm việc trong điều kiện độc hại

Vũ Minh| 13/06/2022 07:39

(HNM) - Ngoài các chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại.

Mức bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hằng ngày và có giá trị bằng tiền theo 4 mức, tương ứng với 15.000 đồng, 20.000 đồng, 25.000 đồng và 30.000 đồng. Việc xác định mức bồi dưỡng bằng hiện vật cụ thể theo điều kiện lao động và chỉ tiêu môi trường lao động được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Đối tượng đề xuất hưởng bồi dưỡng là người lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc... theo quy định của pháp luật và một số công việc khác liên quan. Nếu đủ điều kiện, người lao động làm việc từ 50% thời giờ làm việc bình thường trở lên của ngày làm việc thì được hưởng cả định suất bồi dưỡng, nếu làm dưới 50% thời giờ làm việc bình thường của ngày làm việc thì được hưởng nửa định suất bồi dưỡng. Người sử dụng lao động xem xét, quyết định việc thực hiện bồi dưỡng bằng hiện vật. Chi phí bồi dưỡng bằng hiện vật được hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên, chi phí sản xuất kinh doanh và là chi phí hợp lý khi tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị bồi dưỡng bằng hiện vật cho người làm việc trong điều kiện độc hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.