Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để ''bắt cóc bỏ đĩa''

Thế Đan| 13/05/2022 06:31

(HNM) - Vụ tai nạn giao thông sáng 8-5 xảy ra giữa xe tự chế với xe buýt trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) tuy chưa gây thương vong nhưng cũng làm nhiều thanh sắt trên xe tự chế đâm xuyên kính, khiến hàng chục hành khách trên xe hoang mang đã gióng thêm hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng xe tự chế, xe cơ giới ba bánh… đang tung hoành khắp hang cùng ngõ hẻm của Thủ đô hiện nay.

Không khó để nhận thấy, hằng ngày, chúng ta có thể gặp những chiếc xe ba bánh, xe tự chế ở bất cứ đâu, từ thành thị tới nông thôn. Phương tiện này thường chở quá tải, cồng kềnh, không che chắn, gây rơi vãi vật liệu, hàng hóa… ra đường. Người dân khi thấy những “hung thần” này trên đường luôn phải tìm cách tránh xa bởi lo sợ không may trở thành nạn nhân. Trên thực tế, đã có tai nạn chết người do phương tiện này gây ra, và sau mỗi vụ như vậy, cơ quan chức năng thường có đợt ra quân xử lý vi phạm, nhưng kết quả chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”…

Chỉ trong ngày 11-5, khi Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) ra quân xử lý xe ba bánh tự chế, mô tô quá niên hạn chở hàng cồng kềnh đã tạm giữ hơn 20 phương tiện. Con số này chắc chắn chưa phản ánh đúng thực tế. Khi bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra, những người điều khiển phương tiện đều nhận thức rõ hành vi của mình gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhưng vì mưu sinh nên vẫn buộc phải hành nghề…

Để không còn tình trạng “kiểm tra là ra vi phạm” hay “bắt cóc bỏ đĩa” thì giải pháp cho vấn đề này là gì?

Trước hết, Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã cần thực hiện nghiêm Văn bản số 1370/UBND-TH ngày 9-5-2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an cơ sở tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt là với các xe tự chế, xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, có chế tài mạnh với chủ các phương tiện vận tải tự chế; phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý những cơ sở đóng mới xe thô sơ, xe tự chế không đúng quy định; trong đó, phải chú ý cả ở khu vực nông thôn chứ không chỉ riêng ở nội đô.

Thực tế cũng cho thấy, phần đông người điều khiển phương tiện ba bánh, xe tự chế thuộc diện chính sách hoặc có hoàn cảnh khó khăn nên chính quyền cơ sở, đặc biệt là các tổ chức chính trị - xã hội cần tuyên truyền, giúp đỡ, hỗ trợ tạo sinh kế bền vững để họ có thể chuyển đổi công việc phù hợp. Cùng với đó là có lộ trình cụ thể, công bố rõ thông tin để tiến tới thay thế, xóa bỏ xe tự chế, xe cơ giới ba bánh trong các hoạt động xã hội.

Cùng với đồng bộ các giải pháp trên thì cũng cần nghiên cứu, đề xuất chế tài xử lý theo hướng tịch thu và tiêu hủy công khai những chiếc xe tự chế, xe cơ giới ba bánh vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông để tạo hiệu ứng răn đe, cảnh tỉnh những người coi thường sự an toàn, tính mạng của cộng đồng. Qua đó, góp phần bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông tại Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để ''bắt cóc bỏ đĩa''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.