(HNM) - Một số tuyến đường cao tốc đã được sử dụng từ lâu nhưng những bất hợp lý trong quy hoạch, thiết kế và vận hành đang là những lý do khiến cho việc khai thác chưa đạt hiệu quả tốt nhất.
Đầu tiên có thể nói đến tiến độ xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến của chủ đầu tư quá chậm, bố trí quá ít và chưa hợp lý. Điều này cũng một phần là nguyên nhân của tình trạng xe dừng đỗ đón trả khách tùy tiện trên đường, gây mất an toàn, vi phạm pháp luật. Không ít nhà xe đã bị phạt nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn. Nhiều người dân sống gần tuyến đường đã hiến đất, hiến nhà để làm đường, nay sử dụng đường cao tốc, nếu xuống đúng điểm thì cách nhà tới 30-40km, tiền thuê phương tiện về nhà còn cao hơn cả vé xe khách. Thực tế, nhiều nhà dân bám dọc tuyến, dù đã ký cam kết, nhưng vẫn liên tục phá hàng rào, lấn chiếm hành lang an toàn để làm hàng quán. Đơn vị quản lý đường cứ bịt lại được vài hôm thì dân lại phá.
Mặt khác, liên quan đến chất lượng, nhiều đoạn tuyến cao tốc chưa bảo đảm, mặt đường gồ ghề, trơn trượt. Về điều này, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nêu quan điểm, người dân, doanh nghiệp bỏ tiền sử dụng dịch vụ nên có quyền đòi hỏi chất lượng đường phải tốt, nhưng đường trơn trượt, gồ ghề thì chưa thể gọi là hài lòng.
Có thể thấy, để hóa giải được những bất cập này nếu chỉ trông chờ các chủ đầu tư đường cao tốc sẽ là không đủ, mà cần phải có sự chỉ đạo, phối hợp của Bộ Giao thông-Vận tải và chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua. Cùng với yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các trạm dừng nghỉ, nâng cao chất lượng mặt đường, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu quy hoạch, bố trí quỹ đất làm đủ các đường gom, điểm nhánh hay điểm dừng đỗ cho phương tiện đón trả khách. Có như vậy, các tuyến cao tốc mới thực sự phát huy hiệu quả.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.