Thế giới

Nguy cơ xung đột Iran - Israel giảm nhiệt

Hoàng Linh 19/04/2024 - 07:27

Ngày 18-4, The Time of Israel đưa tin, Mỹ đã chấp nhận kế hoạch của Israel về tiến hành chiến dịch ở thành phố Rafah (miền Nam Gaza), để đổi lấy việc nước này không thực hiện "cuộc tấn công lớn" đáp trả nhắm vào Iran.

Hiện, có bốn tiểu đoàn Hamas được cho là đang đóng quân tại Rafah cùng với hơn một triệu thường dân trú ẩn ở đó sau khi chạy trốn khỏi cuộc giao tranh ở các khu vực khác của dải đất này. Rafah cũng được cho là nơi các thủ lĩnh Hamas đang hiện diện, có thể cùng với các con tin người Israel. Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhiều lần cho biết đã phê duyệt kế hoạch chiến dịch tấn công vào khu vực này.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã thông báo tới người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian trong cuộc điện đàm rằng, Trung Quốc nắm được quan điểm của Iran rằng hành động quân sự của nước này là hạn chế và nước này đang thực hiện quyền tự vệ. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh tin tưởng Iran có thể xử lý tình hình để tránh "tình trạng hỗn loạn hơn nữa".

Cũng liên quan đến Iran, sáng 18-4 (giờ Việt Nam), trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels (Bỉ), 27 nhà lãnh đạo các nước thành viên đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào việc sản xuất máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran.

Theo đó, EU quyết định sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau cuộc tấn công hồi cuối tuần qua mà nước này tiến hành nhắm vào Israel. Chia sẻ với báo chí sau ngày làm việc đầu tiên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel nhấn mạnh, ý tưởng chính của các lệnh trừng phạt là các công ty có vai trò thiết yếu đối với hoạt động sản xuất UAV, tên lửa của Iran. Tuy nhiên, quan chức này cho biết, các chi tiết trong đợt trừng phạt mới vẫn đang được xác lập.

Trong khi đó, thông cáo chính thức của Hội đồng châu Âu nêu rõ, EU sẽ thực hiện "các biện pháp hạn chế hơn nữa đối với Iran, đặc biệt là liên quan đến UAV và tên lửa". Theo lịch trình, Hội nghị thượng đỉnh EU kéo dài hai ngày (17 và 18-4 theo giờ Brussels) cũng sẽ thảo luận nhiều vấn đề đối ngoại khác, bao gồm cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, căng thẳng giữa Israel - Iran và cuộc chiến Israel - Hamas ở Gaza.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ xung đột Iran - Israel giảm nhiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.