Hãng hàng không Vietjet Air vừa có văn bản khẩn gửi Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore có biện pháp hỗ trợ do có tới hơn 1.500 hành khách là người Việt của hãng này bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh.
Vietjet Air chính thức mở đường bay TPHCM - Singapore từ 23/5/2014, hiện đang khai thác 2 chuyến/ngày. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác đường bay này,hãng đã gặp phải khó khăn khách quan, nằm ngoài khả năng thu xếp và giải quyết của một hãng hàng không.
Nhiều người Việt bay sang Singapore bị nhà chức trách nước này từ chối nhập cảnh. |
Đại diện hãng hàng không này cho hay: “Trong 6 tháng đầu năm, đã có 1.515 hành khách của Vietjet là người Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Singapore mà không được giải thích rõ ràng dù xuất trình được hộ chiếu và giấy tờ tùy thân hợp lệ do các cơ quan có thẩm quyền cấp.
Thực tế này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của Việt Nam, của Hãng hàng không Vietjet cũng như gây thiệt hại lớn cho hãng khi phải chi trả các khoản chi phí phát sinh gồm chi phí phòng tạm giữ chờ xuất cảnh, trong đó 17 SGD/giờ (đô la Singapore) và chi phí cho nhân viên giám sát 32 SGD/giờ.
Vị đại diện này cho biết, Vietjet đã phải chi trả hơn 1 triệu SGD cho các chi phí này kể từ khi chính thức khai thác đường bay TPHCM - Singapore. Riêng 6 tháng đầu năm, con số này là 450.000 SGD. Ngoài ra, hãng cũng phải chịu toàn bộ chi phí vé máy bay trở về Việt Nam cho những hành khách kể trên.
Trong tình hình này, Vietjet Air cho rằng do những hạn chế về cơ sở pháp lý và văn bản hướng dẫn nên các hãng hàng không nói chung và Vietjet nói riêng không có đủ điều kiện, căn cứ để khuyến cáo và hạn chế những hành khách có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh.
Hãng hàng không này đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam làm việc với các cơ quan quản lý có liên quan của Singapore đưa ra quy định cụ thể về nhập cảnh vào Singapore hoặc triển khai các văn bản hướng dẫn, khuyến cáo việc hạn chế nhập cảnh đối với một số đối tượng hành khách để các hãng hàng không chủ động phối hợp, hạn chế các đối tượng này mua vé và thực hiện chuyến bay đến Singapore.
Đặc biêt, đối với những trường hợp không được nhập cảnh, hãng đề nghị cơ quan xuất nhập cảnh Singapore xử lý trong thời gian ngắn nhất để hành khách kịp quay về Việt Nam trên chuyến bay kế tiếp của hãng, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí lưu tại sân bay; Đồng thời đề nghị phía Singapore xem xét giảm mức phí tạm giữ và giám sát đối với các hành khách bị từ chối nhập cảnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.