Pháp đình

Singapore kết án nghi phạm đầu tiên trong vụ rửa tiền lớn nhất lịch sử

Quỳnh Dương 02/04/2024 - 14:28

Ngày 2-4, một tòa án Singapore đã kết án bị cáo đầu tiên trong vụ rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay tại nước này.

Hơn 2,2 tỷ USD tài sản đã bị tịch thu hoặc phong tỏa.

untitled-8(1).jpg

Bị cáo Su Wenqiang đã thừa nhận 11 tội danh rửa tiền và nhận tiền thu được từ việc đánh bạc bất hợp pháp từ xa, bị kết án 13 tháng tù.

Su Wenqiang mang hộ chiếu Campuchia, Vanuatu và Trung Quốc, là một trong 10 người nước ngoài bị bắt ở Singapore vào tháng 8 năm ngoái trong các cuộc đột kích của lực lượng an ninh Singapore nhằm triệt phá đường dây rửa tiền xuyên quốc gia.

Những người này có quốc tịch và hộ chiếu Trung Quốc, Síp, Thổ Nhĩ Kỳ, Vanuatu, Dominica và Campuchia, bị từ chối bảo lãnh. Ít nhất 2 người trong số này được cho là đang bị cảnh sát Trung Quốc truy nã.

Theo tờ Straits Times, một trong những “con cá mập” sa lưới trong chiến dịch này có Wang Bingang, người sáng lập một trang web cờ bạc bất hợp pháp nổi tiếng cho người chơi Trung Quốc.

Singapore, với dân số khoảng 6 triệu người và nền kinh tế phát triển ở mức cao, là một trong những hệ thống tài chính phát triển nhất châu Á. Nước này từ lâu đã thu hút người nước ngoài tìm kiếm một nơi an toàn để gửi tiền.

Vụ triệt phá đường dây rửa tiền quy mô lớn này đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ cho thấy, Singapore sẽ không ngần ngại ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ của mình. Theo luật pháp Singapore, bất kỳ cá nhân nào bị kết tội rửa tiền đều có thể bị phạt tới 500.000 SGD (khoảng 370.000 USD), phạt tù tới 10 năm hoặc cả hai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Singapore kết án nghi phạm đầu tiên trong vụ rửa tiền lớn nhất lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.