Đối ngoại

Hôm nay, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 khai mạc tại Hà Nội

Nguyễn Thúc 23/04/2024 08:31

Sáng nay (23-4), Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (AFF 2024) với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm” sẽ khai mạc tại Hà Nội.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn (giữa) đối thoại với đại biểu thanh niên các quốc gia ASEAN ngày 22-4. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Sáng kiến AFF 2024 do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, là sáng kiến đa phương quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam, góp phần định hình tương lai phát triển của ASEAN và quan hệ ASEAN với các đối tác.

Diễn đàn sẽ được tổ chức theo hình thức mở, có sự tham dự của cả đại diện các Chính phủ và các cơ quan khác. Theo kế hoạch dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn sẽ tham dự, phát biểu tại lễ khai mạc.

Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận chính, với chủ đề "ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững" và "Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Diễn đàn hướng tới tạo dựng khuôn khổ để các bên liên quan của khu vực và ngoài khu vực cùng đến tham gia cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và thực hiện tầm nhìn trong thời gian tới.

Diễn đàn còn đại diện cho tiếng nói và đóng góp của khu vực vào nỗ lực định hướng phát triển tương lai của thế giới thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Thông qua đối thoại, Việt Nam mong muốn đóng góp cùng các nước thành viên, các bạn bè, đối tác của ASEAN và các tầng lớp người dân ASEAN thúc đẩy định hình con đường phát triển tương lai cho ASEAN.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, chủ đề năm nay phản ánh quan tâm lớn hiện nay của Chính phủ Việt Nam cũng như sự quan tâm chung của ASEAN và các nước trên thế giới, gắn chặt với định hướng phát triển của ASEAN và của Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, “hướng vào người dân” và “lấy người dân làm trung tâm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 khai mạc tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.