Công nghệ

Hội thảo khoa học "Giáo sư, Viện sĩ, Nguyễn Văn Hiệu - Nhà vật lý lỗi lạc"

Thu Hằng 21/07/2023 - 17:58

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày sinh của Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Hiệu, ngày 21-7 tại Hà Nội, Hội Vật lý Việt Nam phối hợp với Viện Vật lý, Viện Khoa học vật liệu và Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư , Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu – Nhà vật lý lỗi lạc” nhằm tôn vinh những đóng góp và cống hiến của ông đối với ngành Vật lý Việt Nam nói riêng và nền khoa học Việt Nam nói chung.

Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Trần Tuấn Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam Nguyễn Đại Hưng...

1-3-1-.jpg
Quang cảnh buổi hội thảo

Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu (1938-2022) nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Viện trưởng sáng lập của Viện Vật lý, Viện Khoa học vật liệu, Hiệu trưởng sáng lập Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Sinh thời, ông đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền khoa học công nghệ nước nhà.

Được Đảng và Nhà nước ta giao trọng trách là người lãnh đạo cao nhất của Viện Khoa học Việt Nam và Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ Quốc gia (giai đoạn 1983–1994), ông đã thể hiện vai trò đổi mới và kiến tạo, xây dựng các tổ chức nghiên cứu và đào tạo mới, phát triển các hướng nghiên cứu mới, chủ động mở rộng hợp tác quốc tế nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ từ các nước tiên tiến và bạn bè quốc tế.

Tại hội thảo, Hội Vật lý Việt Nam đã truy tặng Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu Giải thưởng cống hiến.

2-2-.jpg
Truy tặng Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu Giải thưởng cống hiến.

Nhân dịp này, cuốn sách “Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu – Nhà vật lý lỗi lạc” do Hội Vật lý Việt Nam phối hợp với các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương biên soạn cũng được ra mắt.

Cuốn sách là tập hợp nhiều bài viết với nội dung đa dạng, súc tích, những kỷ niệm chân thực và tràn đầy tình cảm đối với Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, được sắp xếp theo các chủ đề: Nhà khoa học xuất chúng, không ngừng đưa ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống; Nhà lãnh đạo tận tâm phát triển khoa học công nghệ đất nước; Nhà giáo truyền lửa say mê cho các thế hệ học trò, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo...

Cuốn sách giúp lưu giữ các tư liệu giá trị, phong phú và sinh động về các hoạt động và những đóng góp quan trọng của một nhà khoa học lớn, nhà lãnh đạo, tổ chức tài ba đối với đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học "Giáo sư, Viện sĩ, Nguyễn Văn Hiệu - Nhà vật lý lỗi lạc"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.