Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2022: Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam công bố hơn 2.000 công trình nghiên cứu

Thu Hằng| 22/12/2022 16:55

(HNMO) - Ngày 22-12 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng đại diện các cơ quan trung ương và địa phương đã tham dự.

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Giáo sư Viện sĩ Châu Văn Minh cho biết, trong năm 2022, Viện Hàn lâm đã công bố 2.151 công trình khoa học, trong đó số công trình đăng trên các tạp chí quốc tế là 1.629 công trình, chiếm tỷ lệ 76%, tăng hơn 5% so với năm 2021. 

Năm 2022, lần đầu tiên Viện Hàn lâm tổ chức lựa chọn, đánh giá công trình công bố khoa học xuất sắc nhất trong năm và đã lựa chọn được 5 công trình trong các lĩnh vực: Toán học - Công nghệ thông tin, Cơ học - Vật lý - Công nghệ vũ trụ, khoa học vật liệu, Khoa học biển, Môi trường - Năng lượng.

Trong năm qua, Viện tiếp tục thực hiện tốt các chương trình khoa học công nghệ do Thủ tướng Chính phủ giao: Chương trình phát triển vật lý đến năm 2025, Chương trình toán học, chương trình phát triển nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển giai đoạn 2017-2025, chương trình chuyển đổi số và chương trình công nghệ 4.0.

Hoạt động nghiên cứu ứng dụng và triển khai công nghệ năm 2022 cũng đạt được những thành tựu nhất định. Năm 2022, Viện Hàn lâm đã được cấp 54 bằng độc quyền phát minh sáng chế và bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Viện cũng ký kết với các bộ, ngành và địa phương để triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, ứng dụng đặt hàng theo các yêu cầu cụ thể. Cụ thể, đã thực hiện 57 nhiệm vụ hợp tác. Các kết quả nghiên cứu đều có tính ứng dụng thiết thực và được chuyển giao cho địa phương, cơ sở sản xuất, thu hút được sự đầu tư kinh phí đáng kể.

Giáo sư Viện sĩ Châu Văn Minh trao Cờ thi đua cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những kết quả mà Viện Hàn lâm đã đạt được trong năm 2022. Để thực hiện Chiến lược Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị Viện Hàn lâm tiếp tục phát huy vai trò và vị thế của một trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu đất nước; cùng phối hợp, triển khai các nội dung về nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách cùng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia; phát triển khoa học cơ bản; phát triển tổ chức khoa học và công nghệ và ứng dụng phát triển công nghệ trong việc phối hợp triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ ứng dụng và đổi mới công nghệ để làm chủ công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công nghệ, chuyển giao công nghệ... để có những đóng góp lớn hơn cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2022: Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam công bố hơn 2.000 công trình nghiên cứu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.