Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị trực tuyến tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Minh Huyền| 11/07/2022 14:25

(HNMO) - Ngày 11-7, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đại biểu đại diện cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo các đơn vị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đại biểu đến từ Hội Nông dân của Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình và đại diện Hội Nông dân 12 tỉnh, thành phố phía Nam tham gia trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Phát triển Hợp tác xã (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Phùng Quốc Chí cho biết, khu vực kinh tế tập thể luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta. Tuy nhiên, phát triển kinh tế tập thể còn nhiều khó khăn và thách thức. Hợp tác xã chịu nhiều áp lực cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, dịch Covid-19 hoành hành, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, hội nhập kinh tế diễn ra sâu rộng. Xu hướng hợp tác xã có nhiều loại thành viên tham gia để đáp ứng nhiều mục đích khác nhau của thành viên và xã hội đòi hỏi các tổ chức kinh tế hợp tác phải có sự thay đổi và chủ động thích ứng. Luật Hợp tác xã 2012 đã ban hành được 10 năm, bộc lộ một số bất cập, lạc hậu. Do đó, yêu cầu sửa Luật Hợp tác xã là rất cấp thiết.

Theo ông Phùng Quốc Chí, tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã thông qua đề xuất xây dựng dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến lần một đối với dự án luật này tại kỳ họp thứ tư vào tháng 10 tới đây và xem xét thông qua tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV - tháng 5-2023.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), ngay từ đầu năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, trong đó có Hội Nông dân Việt Nam triển khai các hoạt động chuẩn bị xây dựng dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

"Hội nghị trực tuyến với Hội Nông dân 17 tỉnh, thành phố là một trong các hoạt động quan trọng, giúp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) có cơ hội trực tiếp lắng nghe ý kiến của đại diện các tổ chức kinh tế hợp tác, của các cơ quan quản lý, các cơ quan có liên quan ở địa phương đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi", ông Phùng Quốc Chí nói.

Sau khi nghe đại diện Ban soạn thảo trình bày tóm tắt dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi), hội nghị đã ghi nhận 12 ý kiến tham gia đóng góp.

Trong đó, một số nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là: Tên gọi của Luật, quy định đăng ký tổ hợp tác hoạt động từ 6 tháng trở lên hoặc có góp vốn; Bổ sung đối tượng Liên đoàn Hợp tác xã, về quy định tỷ lệ cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra bên ngoài, số lượng thành viên tối thiểu hợp tác xã; Tài sản không chia, về xử lý tài sản, vốn khi tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân giải thể, điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia các chức danh lãnh đạo hợp tác xã...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu. Đại diện ban soạn thảo đã giải trình làm rõ những băn khoăn, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo Luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.