Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hóa giải những tác động bất lợi

Hồng Sơn| 07/07/2022 06:15

(HNM) - Nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022, khi hầu hết các ngành, lĩnh vực đều phục hồi rõ nét và tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nền kinh tế đang có độ mở lớn nên các cấp, ngành, địa phương cần hóa giải các tác động từ tình hình thế giới, cũng như những khó khăn, bất lợi trong nước. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương về vấn đề này.

Sản xuất đồ bảo hộ y tế tại Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật TNT (huyện Phúc Thọ). Ảnh: Nguyễn Quang

- Bà đánh giá thế nào về kết quả phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2022?

- Nền kinh tế đã ghi dấu ấn về sự phục hồi mạnh mẽ sau thời gian chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 và những bất lợi do bất ổn trên thế giới gây ra. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều tăng trưởng trở lại. GDP 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6,42% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó GDP quý II-2022 tăng 7,72% - là mức tăng cao nhất trong quý II kể từ năm 2011 đến nay. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,7%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.717 nghìn tỷ đồng và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 371,17 tỷ USD, tăng 16,4%, trong đó xuất khẩu tăng 17,3% và nền kinh tế xuất siêu 710 triệu USD giá trị hàng hóa.

Cùng với đó, chính sách phục hồi và phát triển kinh tế của Quốc hội và Chính phủ đúng hướng, hiệu quả đã tạo niềm tin cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Cả nước có 76,2 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 13,6%; tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế là 2.730 nghìn tỷ đồng, tăng 30,3%.

- Đại dịch Covid-19 đã để lại hệ lụy nặng nề cho nền kinh tế. Vậy những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là gì, thưa bà?

- Sản xuất, kinh doanh vẫn gặp không ít khó khăn, do ảnh hưởng của xung đột quốc tế, thiếu nguồn cung và giá nhiên liệu tăng cao. Giá vận chuyển hàng hóa và dịch vụ tăng đã đẩy chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tăng cao. Lưu thông hàng hóa ở một số thị trường cũng bị gián đoạn dẫn đến thiếu hụt một số mặt hàng, như thực phẩm, thuốc, phân bón, thiết bị y tế và thiết bị công nghệ thông tin trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặt khác, thu hút đầu tư vào nhiều ngành vẫn gặp khó khăn, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, đào tạo nghề và tuyển dụng người lao động của doanh nghiệp gặp không ít vướng mắc...

- Với thực trạng trên, doanh nghiệp cần hỗ trợ những gì?

- Chúng tôi đã đề xuất một số giải pháp sau: Trước hết cần nhanh chóng bình ổn giá xăng, dầu bên cạnh chính sách hỗ trợ những doanh nghiệp phải sử dụng nhiều xăng, dầu trong quá trình hoạt động. Bảo đảm lưu thông hàng hóa diễn ra bình thường, không để đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng. Tăng cường tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ các loại thuế, phí trong sản xuất và xuất khẩu; tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chỗ ở cho người lao động và bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với đó, Chính phủ có chính sách phù hợp để các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; triển khai nhanh gói hỗ trợ 2% lãi suất và các gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

- Một số tổ chức quốc tế nhận định kinh tế toàn cầu vẫn sẽ khó khăn. Trong khi đó, kinh tế nước ta có độ mở rất lớn. Vậy, bà nhận định thế nào về mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5%, thậm chí có thể là cao hơn, trong năm nay?

- Đúng là có sự e ngại trong đánh giá triển vọng kinh tế thế giới từ các tổ chức quốc tế và đó là thực tế đáng suy ngẫm. Trong bối cảnh đó, Việt Nam lại duy trì được mức tăng trưởng khá cao. Việc dỡ bỏ các hạn chế trong phòng, chống dịch Covid-19 trong nước, mở cửa biên giới, đẩy mạnh xuất khẩu và mở lại các hoạt động du lịch quốc tế đã tạo ra sức sống mới.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt. Đặc biệt là giá xăng, dầu tạo áp lực lớn đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân. Thực tế là hoạt động sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn bên cạnh sự thay đổi khó lường của thị trường thế giới. Sức chống chịu của một bộ phận doanh nghiệp còn hạn chế. Chính sách và giải pháp hỗ trợ cũng cần có thời gian, độ trễ nhất định để phát huy hiệu quả…

Do đó, tôi cho rằng thực hiện được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2022 là một thách thức lớn. Chính phủ đã xác định, tập trung cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy các dự án đầu tư công và kiềm chế lạm phát là nhiệm vụ hàng đầu, giúp ổn định vĩ mô và tạo tăng trưởng năm 2022. Tôi cho rằng cần khơi thông nguồn lực, tận dụng mọi thời cơ cho tăng trưởng. Các cấp, ngành cần chủ động bám sát tình hình, dự báo, xây dựng kịch bản để có giải pháp điều hành kịp thời trước tình huống phát sinh. Sự phối hợp chặt chẽ và tinh thần quyết tâm từ Chính phủ đến doanh nghiệp và người dân sẽ là sức mạnh để nền kinh tế đạt mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2022.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa giải những tác động bất lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.