Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiểu thêm về một danh họa

Song Nhật| 25/12/2021 13:31

(HNMCT) - Cuối tuần qua, Viện Pháp tại Việt Nam đã giới thiệu bộ phim tài liệu ngắn “Mai Thứ: Hành trình trở lại Mâcon của một nghệ sĩ đa tài”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ triển lãm cá nhân của danh họa Mai Trung Thứ (1906 - 1980) có chủ đề "Tiếng vọng của một Việt Nam trong mơ" được phối hợp tổ chức bởi Bảo tàng Ursulines (Mâcon) và Bảo tàng Cernuschi tại Pháp.

Triển lãm trưng bày 140 bức họa gốc của họa sĩ đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan từ ngày mở cửa hôm 16-7-2021. Chính vì sự quan tâm lớn này của công chúng mà ban tổ chức đã quyết định kéo dài thời gian triển lãm thêm hai tháng, tới ngày 2-1-2022, thay vì 24-10-2021 như dự kiến.

Tốt nghiệp khóa đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương, Mai Trung Thứ là một trong những họa sĩ đầu tiên đưa hội họa Việt Nam hội nhập với xu thế hiện đại. Các tác phẩm của ông thể hiện phong cách giao thoa, vừa phản ánh nguồn gốc, phong cách Á châu của mình vừa cuốn hút công chúng phương Tây. Trong năm 2021, danh họa Mai Trung Thứ thường xuyên được các phương tiện truyền thông nhắc tới khi 3 tác phẩm của ông gồm “Chân dung cô Phương”, “Phụ nữ đội nón lá bên sông”, "Thiếu nữ chơi đàn nguyệt” đã cán mốc trên 1 triệu USD tại các sàn đấu giá. Đặc biệt, bức “Chân dung cô Phương” vẽ năm 1930 đấu giá tại sự kiện “Beyond Legends: Modern Art Evening Sale” của Sotheby’s Hong Kong, đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD, trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của lịch sử mỹ thuật Việt Nam.

Qua bộ phim tài liệu, công chúng trong nước được biết thêm những chi tiết thú vị về ông. Ngoài hội họa, ông còn có khả năng chơi nhạc, chụp ảnh, quay phim và từng đóng phim. Ông cũng tự tay làm khung cho các bức họa của mình. Phần khung tranh được làm kỳ công, với phong cách riêng đã giúp tôn lên giá trị của bức tranh. Ngày nay, phần khung tranh cũng là yếu tố giúp các nhà thẩm định xác định các bức tranh thật của họa sĩ. Trong khoảng thời gian 1950 - 1961, Mai Trung Thứ từng vẽ minh họa “Truyện Kiều” của thi hào Nguyễn Du.

Triển lãm cùng bộ phim tài liệu đã giúp công chúng Việt có thêm thông tin thú vị về một danh họa nổi tiếng với những tác phẩm có giá hàng triệu USD trên thị trường quốc tế. Mức giá chấn động cùng sự yêu thích, đánh giá rất cao tài năng nghệ thuật của họa sĩ Mai Trung Thứ của giới mỹ thuật thế giới khiến chúng ta thêm tự hào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiểu thêm về một danh họa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.