(HNMO) - Các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa tạo sự gần gũi, cởi mở, thân thiện trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đã giúp quận Ba Đình trở thành một trong những địa phương của Hà Nội đi đầu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Người dân, doanh nghiệp đã đồng thuận, ghi nhận, đánh giá cao các mô hình này.
Tại UBND phường Vĩnh Phúc, mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” được ra mắt từ tháng 7-2022. Theo đó, 5 thủ tục hành chính gồm: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; thủ tục đăng ký kết hôn; thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký khai tử sẽ được giải quyết tại chỗ với 5 bước: Tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận; thụ lý; phê duyệt và trả kết quả.
Việc áp dụng mô hình này đã giúp phường giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả trước hạn. Để bảo đảm nguyên tắc “5 tại chỗ”, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Nguyễn Anh Dũng cho biết, UBND phường bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng làm công tác luân chuyển hồ sơ trình lãnh đạo ký, phê duyệt thủ tục hành chính trong trường hợp toàn bộ lãnh đạo UBND phường không có mặt tại trụ sở vì lý do khách quan, công vụ.
Đến thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường Vĩnh Phúc, chị Ngô Thị Thủy (phường Vĩnh Phúc) đánh giá, việc triển khai mô hình giúp giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính, người dân chỉ cần đến một lần, chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận kết quả.
“Bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, UBND phường đặt kỳ vọng mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” sẽ đạt được hiệu quả cao hơn nữa, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Nguyễn Anh Dũng nói.
Giữa tháng 10-2022, ra mắt mô hình “Ứng dụng quét mã QR trong cải cách hành chính”, UBND phường Quán Thánh đặt mục tiêu vừa hướng dẫn công dân quét mã QR để tìm hiểu thành phần hồ sơ và cách thức thực hiện đăng ký 6 thủ tục hành chính thông dụng; đồng thời đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường.
Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh Đoàn Kim Thanh cho rằng, việc thực hiện mô hình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi chủ thể trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại phường nhanh, gọn, chính xác, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Công chức văn phòng thống kê UBND phường Quán Thánh Nguyễn Thị Bảo Yến nhận định: “Đây chính là thước đo đánh giá sự hài lòng của công dân về thái độ phục vụ của công chức, viên chức phường, góp phần mang lại hiệu lực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính tại UBND phường”.
Bên cạnh đó, kết quả thiết thực của mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” nhằm cụ thể hóa Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” và đẩy mạnh tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến tại phường Trúc Bạch từ tháng 6-2022 đến nay đã được Ban Chỉ đạo 06 thành phố Hà Nội đánh giá cao, trên cơ sở đó yêu cầu các địa phương khác nghiên cứu áp dụng phù hợp.
Khẳng định việc triển khai các mô hình là biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp quận và cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh trên địa bàn quận, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành; triển khai ứng dụng phần mềm trên điện thoại thông minh nhằm tương tác giữa công dân với các cơ quan của phường, quận.
Bên cạnh đó, quận Ba Đình đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức chấm chỉ số cải cách hành chính cấp phòng, cấp phường năm 2022 và thành lập các đoàn kiểm tra công vụ định kỳ, đột xuất. Qua đó, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền, hoàn thành các chỉ tiêu về cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn quận.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.