Cải cách hành chính

Từ ngày 1-7, sử dụng tài khoản duy nhất VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Hiền Thu 03/05/2024 16:00

Sáng 3-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Phiên họp thứ tư của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ - Hội nghị chuyên đề về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định số 59/2022/NĐ-CP.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Dương, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Hà Nam.

ndt4769-1714717967198600383998.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an báo cáo tình hình triển khai thực hiện VNeID và giải pháp chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho biết, đến nay, có 27/63 tỉnh, thành phố đã phối hợp với Bộ Công an ban hành kế hoạch về triển khai các mô hình thực hiện Đề án 06. Trong đó, nhiều mô hình khai thác sử dụng danh tính điện tử, tài khoản định danh điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính bước đầu triển khai đạt hiệu quả, tạo niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các cổng dịch vụ công đến nay là hơn 11,6 triệu lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng Cục Thuế là hơn 940 nghìn lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng VSSID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là hơn 9,4 triệu lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho Nhà nước ước tính 230 tỷ đồng.

Đến nay, 100% công dân đã được cấp số định danh cá nhân. Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện trên toàn quốc. 100% công dân được cấp số định danh cá nhân; thu nhận trên 74,7 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,1 triệu tài khoản định danh điện tử, tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận 71,3%; 47 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử. Hiện tại, có 2,8 triệu chữ ký số thường xuyên được sử dụng.

Bộ Công an đã hoàn thành vượt chỉ tiêu triển khai 10 tiện ích trên VNeID, với hơn 1 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VNeID hằng ngày. Điển hình như, dịch vụ công thông báo lưu trú trên tài khoản định danh điện tử đạt 1,1 triệu lượt, giúp người dân không phải đến cơ quan Công an để thực hiện khai báo lưu trú. Việc tích hợp thẻ căn cước công dân trên tài khoản định danh điện tử giúp người dân có thể sử dụng định danh điện tử làm thủ tục tại 22 cảng hàng không nội địa mà không cần xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chip. Các đơn vị cũng đã tích hợp 2,2 triệu dữ liệu đăng ký phương tiện; 10,2 triệu dữ liệu giấy phép lái xe; hơn 148 nghìn dữ liệu thông tin bảo hiểm xã hội; 16,8 triệu dữ liệu thông tin bảo hiểm y tế trên tài khoản định danh điện tử.

Tại phiên họp, các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi các kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai VNeID.

z5404002734183_262ca597316320f2c571d8dcdc5fd1cd.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải tham luận tại hội nghị. Ảnh: Xuân Hải

Tham luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, việc chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích lớn, tiết kiệm tiền bạc, thời gian, nhân lực.

Kết quả đạt được là hệ thống được vận hành tại 100% cơ quan hành chính của thành phố (trên 20 sở, ban, ngành; 30 UBND cấp quận, huyện, 579 UBND cấp phường, xã với 11.874 tài khoản người dùng); tiếp nhận và giải quyết 1.825 thủ tục hành chính. 1.191 thủ tục hành chính đã đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thực hiện cung cấp trên Hệ thống của thành phố.

Hệ thống của thành phố cũng kết nối với hơn 20 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, quốc gia, đặc biệt, đã kết nối với VNPost thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống Bưu điện.

Về chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID, hệ thống của thành phố đã kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an để hỗ trợ công dân đăng nhập bằng tài khoản VNeID, tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Hệ thống của thành phố không có vướng mắc về mặt kỹ thuật khi triển khai...

Về hướng dẫn, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thành phố đã giao Công an thành phố chủ trì cùng lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường việc thực hiện hướng dẫn, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 100% người dân có tài khoản định danh điện tử và đặc biệt là tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để có thể khai thác các tiện ích mà hệ thống mang lại...

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận, việc chuyển đổi số để giải quyết thủ tục hành chính đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng thực hiện. Việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương đã tốt hơn. Hạ tầng công nghệ thông tin đã được đầu tư tích cực… Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng lưu ý một số việc chưa làm được, như: Chưa thống nhất sử dụng VNeID, chưa quy định rõ các tiện ích nào sử dụng VNeID; các vấn đề an ninh, an toàn hệ thống cần được đặc biệt quan tâm; việc “lõm sóng” vẫn còn, dẫn đến người dân ở một số nơi chưa tiếp cận được…

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện mục tiêu thống nhất: Từ ngày 1-7-2024, thực hiện chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Để đạt mốc tiến độ này, các địa phương, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền cho người dân về những lợi ích của việc sử dụng VNeID.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng để bảo đảm việc sử dụng tài khoản VNeID được thông suốt; đồng thời, thiết lập kênh thông tin để trao đổi, phản hồi những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 1-7, sử dụng tài khoản duy nhất VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.