Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả mô hình phòng, chống dịch "khép kín"

Đình Hiệp| 19/08/2021 17:01

(HNMO) - Gồm 8 tổ dân phố ngoài đê sông Hồng và 5 tổ dân phố trong đê, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) xây dựng mô hình phòng, chống dịch "khép kín" hiệu quả thông qua thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp…

 Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân trên địa bàn phường.

Mỗi người dân đều có ý thức phòng dịch

Kể từ ngày 6-8, UBND phường Bạch Đằng tổ chức 24 "chốt mềm" trên địa bàn toàn phường do tổ Covid-19 cộng đồng giám sát, trong đó có 8 chốt khu vực trong đê thuộc 5 tổ dân phố và 16 chốt khu vực ngoài đê sông Hồng thuộc 8 tổ dân phố. Lực lượng nòng cốt của các "chốt mềm" này là cấp ủy chi bộ, cán bộ các đoàn thể, đảng viên và người dân.

Ông Dương Công Tám, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 13, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, chia sẻ: "Để duy trì “vùng xanh”, công việc của chúng tôi khi trực chốt là ghi chép toàn bộ hoạt động ra - vào của người dân; nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch".

Tổ Covid-19 cộng đồng đã phát huy vai trò trong công tác phòng, chống dịch.

Để giữ bằng được “vùng xanh”, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của phường Bạch Đằng thì trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đóng vai trò rất quan trọng. Bà Đỗ Thị Kim Oanh, trú tại số nhà 4, ngách 5/2 phố Lãng Yên, cho biết: "Chúng tôi rất yên tâm khi sống trong “vùng xanh” khi cách 5 ngày lại được xét nghiệm để sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng. Cùng với đó, người dân khai báo trung thực để hạn chế lây lan cũng như xâm nhập Covid-19 vào khu dân cư".

Nhằm kiểm soát toàn bộ hoạt động ra - vào của người dân, phường Bạch Đằng đã triển khai tổ chức 2 "chốt cứng" tại cửa khẩu Lãng Yên (chiều vào) và cửa khẩu Tây Kết (chiều ra). Tại hai chốt trực này, các lực lượng của phường trực 24/24/7 để kiểm soát 100% người ra - vào theo đúng quy định.

Hoàn thành ca trực 3 tiếng liên tục để kiểm soát người và phương tiện vào cửa khẩu Lãng Yên, Đại úy Nguyễn Đỗ Thắng, cảnh sát khu vực phụ trách tổ dân phố số 8 và 10, Công an phường Bạch Đằng, cho biết: "Chúng tôi yêu cầu tất cả những người không có giấy tờ hợp pháp, giấy tờ đi đường không hợp lệ, rồi các nhân viên giao hàng không có địa chỉ trên phường phải quay đầu xe".

Giữ “vùng xanh” luôn "xanh"

Điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn phường.

Để xây dựng mô hình "khép kín" trong phòng, chống dịch Covid-19, phường Bạch Đằng đã chủ động các phương án tại chỗ cho người dân như tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng, tiêm vắc xin và cung cấp nhu yếu phẩm cho 2.500 hộ dân với 11.000 nhân khẩu của 8 tổ dân phố ngoài đê.

Lực lượng chức năng kiểm soát toàn bộ hoạt động vào phường Bạch Đằng của người dân tại cửa khẩu Lãng Yên (chiều vào).

Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng cho biết, đến nay, phường đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng 4 lần cho nhân dân nhằm phát hiện các F0 còn "ẩn mình" và sớm bóc tách ra khỏi cộng đồng, khống chế triệt để nguy cơ dịch lây lan. Cùng với triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và tiêm vắc xin cho người dân, phường Bạch Đằng còn tổ chức điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu tại địa chỉ sân miếu thờ Hai Bà Trưng, số 680 Bạch Đằng.

 Biển chỉ dẫn người dân đi ra lối Tây Kết để bảo đảm phòng, chống dịch theo mô hình "khép kín".

Nếu người dân nghĩ rằng mình đang sống trong “vùng xanh” an toàn thì sẽ phát sinh tâm lý chủ quan, lơ là và dịch Covid-19 sẽ xâm nhập vào cộng đồng dân cư bất cứ lúc nào. Vì thế, cùng với sự vào cuộc của chính quyền các cấp thì mỗi người dân cần tự ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch thì mới bảo đảm “vùng xanh” luôn "xanh" - Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng nhấn mạnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình phòng, chống dịch "khép kín"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.