Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiến máu an toàn - không ngại Covid-19

Hà Hiền| 29/03/2020 08:27

(HNM) - Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và vào thời điểm đầu năm khó huy động nguồn máu dự phòng, tình trạng khan hiếm máu đã xảy ra tại các cơ sở y tế, khiến công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh gặp nhiều khó khăn. Nhằm hưởng ứng thông điệp "Hiến máu an toàn - không ngại Covid-19" của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, bổ sung lượng máu đang khan hiếm, các cơ quan, đơn vị chức năng đã tích cực triển khai những giải pháp sáng tạo, linh hoạt.

Đông đảo người dân Thủ đô hiến máu tình nguyện tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương trong tháng 3-2020.

Chung tay sẻ chia sự sống

Những ngày giữa tháng 3-2020, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương phát đi thông tin về nhiều bệnh nhân đang điều trị tại đây rơi vào cảnh thiếu máu điều trị như trường hợp hai anh em Vì Đức Tài và Vì Hoàng Đạo (đến từ tỉnh Sơn La) phải ở bệnh viện nhiều ngày để chờ người hiến máu có nhóm máu tương thích; hay trường hợp khác là sản phụ Lưu Ngọc Lan (giáo viên dạy tiếng Anh tại Hà Nội), không may mắc bệnh ung thư máu, cần truyền nhiều đơn vị máu… Không chỉ có Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, nhiều cơ sở y tế khác trên địa bàn Hà Nội cũng khan hiếm nguồn máu dự trữ.

Phát huy tinh thần nhân ái, không ít người dân đã “hiến máu cứu người, trao đời sự sống”. Chị Trần Kim Thu, khu dân cư số 7, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) cho biết: “Vì sự sống của người bệnh, tôi đã vượt qua tâm lý e ngại để đi hiến máu lần đầu. Sau khi hiến máu, sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường”. Hiểu rõ ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, anh Cao Ngọc Lâm, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) vừa tham gia hiến máu lần thứ 13.

Không chỉ người Việt, một số người nước ngoài đang sống, làm việc ở Hà Nội cũng tham gia hiến máu tình nguyện. Điển hình là anh Wayne Worrel (quốc tịch Anh) đã đến điểm hiến máu cố định 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm) để hiến máu, đồng thời vận động nhiều bạn bè cùng tham gia. Tiếp nhận lượng máu của những tình nguyện viên đặc biệt này, bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm cho rằng, con người có thể khác quốc tịch, màu da, nhưng có chung dòng máu đỏ. Càng trong gian khó, tinh thần nhân ái, sẻ chia giữa con người với con người càng được thể hiện rõ. Điều đó đáng trân trọng và cần được phát huy.

Nhờ nguồn máu được cung ứng kịp thời, nhiều người bệnh có cơ hội hồi sinh. Anh Nguyễn Tiến Dũng, chồng của sản phụ Lưu Ngọc Lan cho biết: “Trong những ngày vừa qua, vợ tôi đã được truyền hàng chục đơn vị máu. Nguồn máu tình nguyện đã giúp vợ tôi qua giai đoạn nguy kịch, con tôi được chào đời bình an”.

Nhiều giải pháp khơi dậy phong trào hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện trong thời điểm dịch Covid-19 tuy nhận được sự quan tâm của nhiều người, song lượng máu thu về vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Thống kê của Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho thấy, mỗi ngày Viện cần khoảng 1.500 đơn vị máu để điều trị tại chỗ và cung cấp cho 170 cơ sở y tế khác. Thế nhưng, hiện trung bình mỗi ngày Viện chỉ tiếp nhận được từ 70 đến 200 đơn vị máu. Tương tự, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cần khoảng 300 đơn vị máu để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị mỗi ngày, nhưng lượng máu tiếp nhận được luôn ít hơn so với nhu cầu thực tế…

Để bổ sung lượng máu thiếu hụt, nhiều đơn vị đã tích cực triển khai những giải pháp sáng tạo, linh hoạt nhằm khơi dậy phong trào hiến máu tình nguyện. "Để người dân yên tâm đi hiến máu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi bố trí, sắp xếp các điểm hiến máu, tổ chức lấy máu theo các phương án khoa học, bảo đảm an toàn cho người tham gia. Trong đó, chúng tôi tiến hành lấy máu với tiêu chí 3A: An toàn cho người hiến máu, an toàn cho người bệnh nhận máu và an toàn cho nhân viên y tế”, ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết.

Là điểm sáng về phong trào hiến máu tình nguyện, ông Nguyễn Đình Công, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) thông tin: “Khi vận động người dân tham gia hiến máu, chúng tôi giải thích rõ cho người dân hiểu, bản thân và gia đình họ sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong quá trình lấy máu, chúng tôi trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế, khám sức khỏe cho từng người và chia thành các nhóm nhỏ, tránh tập trung đông người. Nhờ đó, chương trình hiến máu tình nguyện của phường Lĩnh Nam ngày 22-3 vừa qua, thu hút đông đảo người dân tham gia và thu được 255 đơn vị máu, vượt xa so với kế hoạch đề ra”.

Quận Thanh Xuân lại có cách triển khai khác để khơi dậy phong trào hiến máu tình nguyện. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân, các tình nguyện viên chữ thập đỏ trên địa bàn quận đã sử dụng những hình ảnh, câu chuyện cảm động, dễ nhớ, dễ hiểu đăng lên mạng xã hội, kiên trì vận động người dân tham gia. Bằng cách thức này, từ đầu năm 2020 đến nay, quận Thanh Xuân đã thu về hơn 3.000 đơn vị máu, vượt 150% kế hoạch.

Ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cho biết, để khơi dậy phong trào hiến máu tình nguyện, các cấp hội chữ thập đỏ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền tải thông điệp “Hiến máu an toàn - không ngại Covid-19”. Trong tháng 4-2020, mạng lưới chữ thập đỏ sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều đợt vận động hiến máu tình nguyện theo tiêu chí 3A. Phấn đấu trong năm 2020, toàn thành phố sẽ thu về khoảng 230.000 đơn vị máu và số người dân tham gia hiến máu đạt tỷ lệ 2,7% dân số Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến máu an toàn - không ngại Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.