Hà Nội kết nối

3 người Việt Nam hiến máu hiếm cứu sống bệnh nhân người Anh

Thu Hoài 24/03/2024 - 12:59

Sáng 24-3, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về việc khởi động quy trình khẩn cấp, tìm nguồn máu hiếm, cấp cứu thành công bệnh nhân người Anh bị giảm tiểu cầu miễn dịch.

benhnhan.jpg
Nhờ được cấp cứu, tiếp máu kịp thời, nam bệnh nhân P.A.B (giữa), quốc tịch Anh đã hồi phục và xuất viện sau một tuần điều trị.

Theo đó, sáng ngày 17-3-2024, nam bệnh nhân P.A.B, 64 tuổi, quốc tịch Anh được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng chảy máu răng, máu mũi, bầm da dạng chấm, xuất huyết hai chân.

Trước thực tế lâm sàng, ekip điều trị nhận định bệnh nhân bị giảm tiểu cầu miễn dịch trên nền bệnh tăng huyết áp và có nguy cơ xuất huyết não do thông số xét nghiệm tiểu cầu của bệnh nhân rất thấp, chỉ đạt 1.0 G/L, cần được truyền khẩn chế phẩm tiểu cầu.

Đặc biệt, bệnh nhân này có nhóm máu O - Rhesus âm, vì vậy việc lựa chọn khối tiểu cầu phù hợp truyền cho bệnh nhân là tương đối khó khăn, bởi theo ước tính thì nhóm máu này chiếm khoảng 0,1% dân số Việt Nam, và trong kho dự trữ của Trung tâm Truyền máu thời điểm này vừa hết chế phẩm tiểu cầu O - Rhesus âm.

Trước tình trạng nguy cấp của bệnh nhân, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy đã khởi động quy trình khẩn cấp, nhanh chóng liên lạc với Ban chủ nhiệm của 2 nhóm: Câu lạc bộ máu hiếm thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố) và Câu lạc bộ nhóm máu hiếm miền Nam để huy động nguồn hiến tiểu cầu.

a373.jpg
Kết thúc quá trình sàng lọc, có 3 thành viên phù hợp để hiến tiểu cầu là anh Nguyễn Văn Bao (quận Tân Bình), chị Lê Thị Mít (quận 10) và chị Nguyễn Thị Thúy (quận Bình Thạnh).

Với tinh thần hiến máu cứu người bệnh trong tình huống khẩn cấp, nhiều tình nguyện viên có nhóm máu hiếm O - Rhesus âm đã nhanh chóng đến hiến tiểu cầu tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy, bất chấp những khó khăn và công việc cá nhân. Có trường hợp người tình nguyện phải tạm gác công việc mưu sinh, di chuyển từ tỉnh xa như Đồng Nai để kịp thời đến đăng ký hiến tiểu cầu cho bệnh nhân.

Và chỉ sau gần 10 tiếng triển khai quy trình báo động đỏ (từ 8h đến 17h30), 3 chế phẩm tiểu cầu nhóm O - Rhesus âm của 3 người đạt tiêu chuẩn đã được sản xuất khẩn cấp và truyền an toàn, kịp thời cứu sống bệnh nhân. Bệnh nhân P.A.B dần hồi phục sức khỏe và được xuất viện vào ngày 23-3.

Trước khi xuất viện, bệnh nhân B đã gửi lời cảm ơn đến những người đã nỗ lực cứu sống cho mình: “Cảm ơn những người hiến tiểu cầu cũng như đội ngũ nhân viên y tế đã kịp thời cứu giúp tôi có được sự khỏe mạnh như ngày hôm nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 người Việt Nam hiến máu hiếm cứu sống bệnh nhân người Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.