Chính trị

Hà Nội là tấm gương cho cả nước về quyết tâm và sáng tạo

Hà Vũ - Ảnh: Viết Thành 03/07/2023 - 20:34

Chiều 3-7, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Học viện Quốc phòng tổ chức hội nghị trao đổi về những giải pháp kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác quốc phòng - an ninh của thành phố Hà Nội trong tình hình mới với các học viên lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng khóa 91.

hoinghi01.jpg
Quang cảnh hội nghị 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Đại biểu Học viện Quốc phòng có: Thượng tướng Lương Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện; đại diện Ban Giám đốc Học viện và lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng khóa 91 gồm 58 học viên, trong đó có 5 thứ trưởng và tương đương; 5 chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; 19 cán bộ vũ trang (9 đồng chí cấp tướng)...

hoinghi05.jpg
Các đồng chí Thường trực Thành ủy Hà Nội và Học viện Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Địa phương đầu tiên tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự theo Nghị định 02

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trực tiếp thông tin, trao đổi, chia sẻ về tình hình, kết quả và kinh nghiệm thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội gắn với quốc phòng - an ninh từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

hoinghi02.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, song, Thủ đô đã nỗ lực vượt bậc, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị; đặc biệt là duy trì tăng trưởng kinh tế; giữ vững an ninh - quốc phòng và bảo đảm an sinh xã hội. Thành phố chủ động, tích cực triển khai các chủ trương, định hướng lớn, chiến lược không chỉ 10 năm, mà còn tới 20-30 năm.

Đặc biệt, thành phố đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, các khâu đột phá như Quy hoạch, đầu tư dự án đường Vành đai 4, cải cách hành chính trọng tâm là phân cấp, ủy quyền, xử lý 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai...

Nhờ tập trung phân cấp, ủy quyền, trong đó đã ủy quyền trên 700 thủ tục hành chính, Hà Nội tăng 7 bậc về chỉ số cải cách hành chính lên vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố năm 2022. Ngay sau đại dịch Covid-19, kinh tế Thủ đô đã phục hồi tăng trưởng mạnh, năm 2022, GRDP tăng 8,89% so với năm 2021. 6 tháng đầu năm 2023, GRDP tăng 5,97% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách đạt 220.000 tỷ đồng, bằng 64,2% dự toán; trong đó, 94% là thu nội địa là nguồn thu từ thuế, phí, từ hoạt động kinh doanh, nên cơ cấu thu rất bền vững. Quy mô kinh tế Thủ đô đến nay tương đương 50 tỷ USD (cả nước là 409 tỷ USD). Đáng chú ý, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng nhanh về dịch vụ: Năm 2021 dịch vụ chiếm 61%, năm 2022 là 62%, 6 tháng đầu năm đã tăng lên, chiếm 65,8%.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, nhờ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã đẩy mạnh đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025 cho lĩnh vực an ninh - quốc phòng. Hà Nội còn là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự theo Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 2-1-2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự. Thành phố cũng thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm; tăng cường phối hợp, hợp tác trong và ngoài nước về quốc phòng, an ninh...

hoinghi01a.jpg
Quang cảnh hội nghị 

Hà Nội là điểm sáng, là tấm gương cho cả nước

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và các học viên Học viện Quốc phòng đã trao đổi thảo luận về các vấn đề liên quan.

hoinghi04.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao quà tặng Học viện Quốc phòng.

Đáng chú ý, đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh (học viên lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng khóa 91) cho biết, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có sự tương đồng, nhất là về quy mô dân số, đều là những “siêu đô thị” của đất nước; phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

“Bản thân tôi rất ấn tượng với kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội trong những năm qua. Các đồng chí xử lý các công việc cơ bản rất thành công, đem lại kết quả GRDP tăng trưởng liên tục và đi theo hướng ngày càng vững chắc”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nói.

Đồng chí Ngô Minh Châu chia sẻ, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã triển khai phân cấp, ủy quyền nhưng chưa đem lại hiệu quả thực sự, nên cách làm và những kết quả ấn tượng của Hà Nội về lĩnh vực này sẽ là cơ sở tham khảo rất cần thiết cho thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, học viên - Thiếu tướng Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông (Bộ Công an) bày tỏ ấn tượng sâu sắc về hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội khi triển khai dự án đầu tư đường Vành đai 4, chỉ trong vòng hơn 1 năm đã hoàn thành 84% diện tích giải phóng mặt bằng, vượt tiến độ đề ra.

hoinghi03.jpg
Thượng tướng Lương Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quốc phòng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Lương Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quốc phòng khẳng định, bản thân rất ngưỡng mộ, tự hào với những thành tích của Thủ đô trong những năm qua; càng khâm phục và trân trọng khi Hà Nội đã đẩy lùi đại dịch Covid-19 và có bước phát triển vượt bậc; phục hồi và tăng trưởng kinh tế cao ngay trong năm 2022; sang năm 2023, dù tình hình rất khó khăn, ngay cả đối với thành phố Hồ Chí Minh, nhưng 6 tháng đầu năm, Hà Nội vẫn tăng trưởng cao, là điểm sáng, là tấm gương cho cả nước về thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và quyết tâm, sáng tạo của Thủ đô.

“Chắc chắn, các học viên đã học tập được nhiều kinh nghiệm hay của Hà Nội để phục vụ cho yêu cầu của lớp học và quan trọng hơn là phục vụ cho nhiệm vụ của các đồng chí trên cương vị công tác tại các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố...”, Thượng tướng Lương Đình Hồng khẳng định và trân trọng cảm ơn lãnh đạo thành phố đã dành thời gian chia sẻ, cung cấp thông tin cho lớp học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội là tấm gương cho cả nước về quyết tâm và sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.