Giao thông

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Đường Vành đai 4 là dự án điển hình về kết nối vùng Thủ đô

Hiền Lương (ghi) 25/06/2023 06:39

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm Lễ khởi công Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội diễn ra vào 8h sáng nay (25-6), đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội khẳng định, đường Vành đai 4 sẽ là một trong những dự án điển hình về kết nối vùng Thủ đô. Có nhiều điều đáng chờ đợi từ tuyến đường này trong tương lai.

vanh-dai-1.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khảo sát vị trí khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Hoài Đức. Ảnh: Viết Thành

Vận dụng tối đa chính sách có lợi cho dân

- Xin đồng chí cho biết tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 đến thời điểm này và ý kiến đánh giá về kết quả đó?

- Theo Nghị quyết của Chính phủ, đến ngày 30-6-2023, phải giải phóng mặt bằng đạt ít nhất 70% toàn bộ tuyến đường; đến ngày 30-12-2023, phải hoàn thành 100% diện tích. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6-2022. Đến nay là tròn một năm, kết quả giải phóng mặt bằng thu hồi đất chung cả 3 tỉnh, thành phố đã đạt 79,62%. Trong đó, tổng diện tích giải phóng mặt bằng trên địa bàn Hà Nội đạt 84%.

Có được kết quả này, trước hết phải khẳng định, đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là chủ trương đúng của trung ương. Vừa qua, cả hệ thống chính trị thành phố đã vào cuộc thật sự. Đặc biệt, chúng ta rất cảm ơn sự đồng thuận của nhân dân. Nếu như trước đây giải phóng mặt bằng là một trong những khâu khó của các dự án giao thông thì đến nay với dự án đường Vành đai 4, chúng ta đã vượt mức kế hoạch. Cùng với kết quả tốt về giải phóng mặt bằng, Hà Nội cũng đã thực hiện nhanh các trình tự, thủ tục chuẩn bị hồ sơ như phê duyệt dự án thành phần 2, lựa chọn xong nhà thầu; qua đó hội tụ đủ điều kiện để khởi công dự án.

- Thành phố đã dành nhiều quỹ đất đẹp để tái định cư cho người dân trong dự án đường Vành đai 4. Tuy nhiên, người dân mong muốn là dự án tái định cư cần được triển khai sớm để cùng với lúc bàn giao mặt bằng thì bà con cũng có thể trở về nơi ở mới. Quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố về vấn đề này như thế nào, thưa đồng chí?

- Đây là vấn đề được lãnh đạo thành phố quan tâm ngay từ đầu để tạo đồng thuận trong nhân dân. Chúng ta nói khu tái định cư là phải tốt hơn nơi ở cũ. Đấy là điểm rất quan trọng. Thực tế, trong dự án đường Vành đai 4, chúng tôi đã chỉ đạo các quận, huyện dùng những khu đất đẹp nhất, nôm na là những khu đất dùng để đấu giá để làm tái định cư. Trong những khu đất vốn đã đẹp ấy, chúng tôi yêu cầu phải chọn những lô đất đẹp nhất để bố trí tái định cư để người dân có thêm điều kiện bảo đảm sinh kế ổn định lâu dài khi đến nơi ở mới. Thực tế trong dự án, thành phố không chỉ tái định cư tại huyện, mà có trường hợp tái định cư từ quận sang huyện, nên lại càng phải ưu tiên vấn đề này. Đến nay, qua kiểm tra cho thấy các quận, huyện đều đã thực hiện theo chủ trương, quan điểm này rồi. Nhưng vấn đề đặt ra đúng như bạn nêu, hiện nay, chúng tôi đang yêu cầu các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu tái định cư để bảo đảm làm sao khi người dân đến ở thì phải đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

Cùng với những ưu tiên trên, thành phố đã chỉ đạo rà soát các chính sách về đất đai để vận dụng tối đa, có lợi nhất và bảo đảm người dân không bị thiệt thòi.

Triển khai quyết liệt quy hoạch 1/500 hai bên đường Vành đai 4

vanh-dai-2.jpg
Các máy móc, trang thiết bị được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng phục vụ lễ khởi công Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Hoài Đức. Ảnh: Bá Duy

- Quan sát cho thấy, người dân ở các địa phương đều hồ hởi, phấn khởi ủng hộ dự án đường Vành đai 4. Vậy, người dân có thể chờ mong những điều gì từ tuyến đường này trong tương lai, thưa đồng chí?

- Dự án này khi được hoàn thành sẽ đem lại nhiều lợi ích, không chỉ đối với Thủ đô mà còn đối với cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Vùng Thủ đô. Dự án chạy qua 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Trước hết, khó khăn lâu nay của chúng ta là kết nối vùng thì dự án này có thể nói là một trong những dự án điển hình về kết nối vùng Thủ đô.

Cái thứ hai là riêng với Thủ đô thì đường Vành đai 4 sẽ tạo điều kiện phát triển về phía Tây và Tây Nam, hiện nay là vùng trũng về kinh tế, còn kém phát triển so với mặt bằng chung của thành phố. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của Hà Nội là 141,8 triệu đồng/người/năm, nhưng vùng phía Tây và Tây Nam thành phố, trung bình người dân chỉ có thu nhập khoảng 70 triệu đồng/người/ năm. Nên thành phố xác định đầu tư đường Vành đai 4 để tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, tạo điều kiện thúc đẩy vùng này vươn lên; bảo đảm sự phát triển đồng đều giữa các vùng, các khu vực.

Bên cạnh đó, vùng trung tâm Thủ đô hiện nay đang rất chật hẹp, mật độ dân số vượt quá yêu cầu quy hoạch chung phát triển Thủ đô. Khi đường Vành đai 4 hình thành sẽ tạo điều kiện để giãn dân ở khu vực trung tâm ra ngoại thành. Cùng với dự án đường Vành đai 4, trong lần điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung kỳ này, Hà Nội sẽ quy hoạch lên phía Tây một thành phố mới - thành phố khoa học, giáo dục và công nghệ nhằm tạo động lực mới cho phát triển Thủ đô.

Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục và đào tạo sẽ được di chuyển về phía Tây; để chuẩn bị cho việc này, rất cần kết cấu hạ tầng đi trước để thu hút, di chuyển các cơ sở này; dành phần đất trong nội đô hiện nay mà các cơ sở giáo dục đào tạo đang sử dụng cho các công trình công cộng, để phát triển giáo dục chứ không ưu tiên làm nhà ở trong trung tâm nữa. Khi đã di dân, giảm mật độ dân số nội đô, chúng ta càng có điều kiện giải quyết nhiều vấn đề rất khó khăn hiện nay như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, úng ngập... Chúng ta cũng có điều kiện chỉnh trang lại nội đô, đặc biệt là tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử rất dày đặc trong khu vực này, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch, khơi thông nguồn lực văn hóa cũng chính là điểm rất đặc trưng của Thủ đô để bảo đảm phát triển bền vững, lâu dài cho Thủ đô.

- Nhiều ý kiến cho rằng khi thực hiện dự án này, thành phố sẽ để dành được quỹ đất rất lớn cho các nhiệm kỳ tiếp theo và cho các thế hệ mai sau. Đồng chí cho biết ý kiến và quỹ đất này sẽ được sử dụng như thế nào?

- Như trên đã nói, dự án đường Vành đai 4 sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho Thủ đô, vùng Thủ đô, quỹ đất này sẽ phục vụ cho di chuyển các cơ sở, để phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch... Còn sử dụng ra sao, thì cùng với dự án này, thành phố đang điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung và đang triển khai quyết liệt quy hoạch 1/500 hai bên đường Vành đai 4 bảo đảm sử dụng một cách căn cơ, hiệu quả, lâu dài.

- Dự án đường Vành đai 4 đã được triển khai rất thần tốc, tới đây, yêu cầu tiến độ đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện theo tinh thần đó. Vậy thành phố làm như thế nào để giảm thiểu những sai sót trong quá trình thực hiện nhanh như vậy?

- Đây là vấn đề trọng điểm được thành phố chỉ đạo ngay từ đầu. Như trên tôi đã nói là chúng ta huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống đến xã, phường. Các cấp ủy Đảng, các ban Đảng Thành ủy, cấp ủy Đảng các quận, huyện tích cực tham gia vận động nhân dân. Tinh thần trách nhiệm, sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân lên rất cao. Qua đây tôi mới nói là không gì bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, không gì bằng sự đồng thuận của nhân dân. Một dự án được triển khai với khí thế trách nhiệm, sự vào cuộc đồng lòng, quyết tâm, đa số đều chuyên chú làm tốt phần việc của mình thì đã phần nào phòng ngừa được những sai sót.

Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu phải tăng cường kiểm tra, giám sát. Vừa rồi, tôi đã làm việc với cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra và Bí thư cấp ủy của 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua, đặt yêu cầu từ đầu, nói rõ từ đầu là phải tập trung tự kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, không để xảy ra sai sót. Chúng tôi cũng yêu cầu phải thực hiện nghiêm công khai, minh bạch và tạo điều kiện để người dân giám sát hiệu quả.

Quan điểm chỉ đạo của thành phố là nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm; nhưng phải tập trung phòng ngừa, phải tránh mọi sai sót, dù là nhỏ nhất. Đây là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng của thành phố trong giai đoạn hiện nay.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Đường Vành đai 4 là dự án điển hình về kết nối vùng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.