Doanh nghiệp

Giao dịch thanh toán qua QR code tăng gấp 3 lần

Thanh Hà 25/01/2024 - 15:11

Thống kê từ nền tảng thanh toán Payoo, trong năm 2023, thanh toán qua QR code tăng gấp 3 lần, phổ biến với đơn hàng giá trị nhỏ.

khach-hang-quet-ma-qr-de-thanh-toan-mua-sam-3-.jpg
Thanh toán qua quét mã QR được khách hàng ưa chuộng.

Nền tảng thanh toán điện tử Payoo (Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt - VietUnion) cho biết, qua hình thức thanh toán QR cho thấy giá trị giao dịch bằng QR tăng gấp 3 lần trong khi giao dịch thẻ nội địa chỉ tăng hơn 10%, thẻ quốc tế tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, trong khi các giao dịch sử dụng thẻ quốc tế thường phổ biến với những đơn hàng giá trị cao thì phương thức QR lại được ưa chuộng khi thanh toán đơn hàng giá trị nhỏ. Giao dịch thanh toán được thực hiện bằng mã QR với giá trị dưới 100.000 đồng qua hệ thống Payoo đã tăng trưởng gấp 5 lần so với 2022. Thanh toán QR code còn nhiều cơ hội để bùng nổ hơn nữa.

Đánh giá của Payoo cũng hoàn toàn phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

Số liệu được công bố trước đó cho thất tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt (tính đến tháng 12-2023) năm qua đạt gần 10,15 tỷ giao dịch với giá trị 197,23 triệu tỷ đồng (tăng 49,95% về số lượng và giảm 0,71% về giá trị). Riêng thanh toán qua QR code đạt hơn 182,61 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 116,22 nghìn tỷ đồng (tăng 171,68% về số lượng và 74,16% về giá trị). Qua đó cho thấy, năm 2023 thanh toán qua QR code giữ vị trí số 1 về tốc độ tăng trưởng.

Cũng theo Payoo, nếu như trước đây, tỷ lệ thanh toán tại cửa hàng thường cao gấp 3 lần so với online, nhưng chỉ trong thời gian ngắn gần đây, thanh toán hóa đơn online qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử không những đuổi kịp mà có lúc vượt qua thanh toán tại cửa hàng.

Nhiều người dân đã chủ động cài đặt tính năng thanh toán tự động qua ứng dụng ngân hàng để xử lý các hóa đơn cố định hằng tháng như điện, nước, truyền hình, internet... thay vì chờ đợi nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ đến thu tiền tận nhà. Đây là bước chuyển mình rất lớn và dự kiến xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giao dịch thanh toán qua QR code tăng gấp 3 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.