Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám sát, khảo sát có trọng tâm, trọng điểm

Tuấn Việt| 09/11/2022 06:50

(HNM) - Từ đầu năm 2022 đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã thực hiện hơn 10 cuộc giám sát, khảo sát. Hoạt động này được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề dân sinh, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội khảo sát cơ sở vật chất giáo dục công lập tại quận Cầu Giấy.

Điểm mới của năm 2022 là HĐND thành phố Hà Nội và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp trong hoạt động giám sát. Với những cuộc giám sát quan trọng, HĐND thành phố Hà Nội đã mời đại biểu Quốc hội ứng cử trên địa bàn tham dự, qua đó, vừa phát huy được trí tuệ của đại biểu, vừa cung cấp thông tin, tạo tiếng nói thống nhất, hiệu quả trên diễn đàn dân cử, đồng thời nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, yếu tố thành công của các cuộc giám sát là công tác chuẩn bị được thực hiện kỹ càng, nghiêm túc; kết luận giám sát nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp và thời gian khắc phục; chất lượng báo cáo giám sát được nâng cao. Bên cạnh đó, quá trình theo dõi việc thực hiện các kết luận giám sát, tái giám sát tiếp tục được chú trọng. Lãnh đạo chuyên trách các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội và các cấp được phân công rõ nhiệm vụ, chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát. HĐND thành phố có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nếu chậm giải quyết hoặc đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố.

Đơn cử như đợt giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố; việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Đây là hai nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm. Vì thế, sau giám sát, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã lựa chọn để tổ chức phiên giải trình.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân, thời gian qua, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiến hành các cuộc giám sát về: Kết quả triển khai thực hiện dự án Nhà máy Xử lý nước thải Sơn Đồng, huyện Hoài Đức; tình hình tổ chức thực hiện xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn; việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố khóa XVI… là sát thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Ngay trong tháng 10-2022, các ban HĐND thành phố Hà Nội cũng chọn những vấn đề dân sinh để giám sát, khảo sát như: Việc quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn thành phố; công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, thực hiện các nhiệm vụ năm học của các trường công lập; việc đầu tư xây dựng các khu xử lý chất thải rắn theo quy định…

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội Hồ Vân Nga cho biết, hoạt động khai thác cát, sỏi là vấn đề mà người dân rất quan tâm, kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước nhiều lần ở các cuộc tiếp xúc cử tri. Nội dung này cũng được Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát năm 2020 nhưng đến nay tình hình giải quyết còn chậm, những tồn tại chưa có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, số liệu các ngành cũng không thống nhất, công tác phối hợp xử lý tồn tại, vi phạm chưa triệt để nên Ban Kinh tế - Ngân sách đã thực hiện tái giám sát nội dung này.

Bà Chu Thị Lành (xã Trung Châu, huyện Đan Phượng) bày tỏ mong muốn, các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường giám sát, xử lý triệt để nạn khai thác cát trái phép. Đây là “vấn nạn” cần dẹp bỏ để không ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân địa phương.

“Từ nay đến cuối năm 2022, HĐND thành phố tiếp tục thực hiện giám sát theo kế hoạch và lựa chọn các vấn đề dân sinh để khảo sát, giám sát, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Các báo cáo kết quả giám sát, khảo sát sẽ được công bố công khai, gửi tới UBND thành phố và các đơn vị là đối tượng giám sát để nghiên cứu, tiếp thu và triển khai thực hiện, đồng thời được đăng trên Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát”, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát, khảo sát có trọng tâm, trọng điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.