Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Hương Thủy| 08/05/2021 06:11

(HNM) - Sau khi chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021 được ban hành, ngành Thuế đã khẩn trương triển khai nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp. Các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá, đây là giải pháp cần thiết, giúp doanh nghiệp vượt khó trong bối cảnh đã và đang phải chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để duy trì sản xuất, kinh doanh trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Ngọc Dần, Cụm công nghiệp Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì). Ảnh: Đỗ Tâm

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách, ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 được ban hành, Tổng cục Thuế có công điện yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế để sớm đưa Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ vào cuộc sống; qua đó, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế Nguyễn Đức Huy thông tin thêm, ngoài tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, ngành Thuế còn thông tin về Nghị định số 52/2021/NĐ-CP qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook); hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục gia hạn qua hệ thống kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế.

Tại Cục Thuế Hà Nội, các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trên địa bàn đang triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, trong đó kịp thời tuyên truyền theo từng nội dung chính, như đối tượng được gia hạn, thời gian gia hạn, thời hạn nộp đề nghị gia hạn; kết xuất danh sách các trường hợp được gia hạn theo từng nhóm ngành nghề, quy mô doanh nghiệp…

Cụ thể hơn, các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội đã gửi nội dung nghị định đến doanh nghiệp qua email; cán bộ thuế đôn đốc thu kết hợp với phổ biến chính sách mới…; đồng thời rà soát đối tượng, tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người nộp thuế. Thông qua đường dây nóng, cán bộ thuế giải đáp những vấn đề người nộp thuế quan tâm như đối tượng được gia hạn, thủ tục gia hạn. Tại một số chi cục thuế, doanh nghiệp đã bắt đầu gửi giấy đề nghị gia hạn nhưng số lượng chưa nhiều do có đợt nghỉ lễ (30-4 và 1-5) dài ngày và thời hạn cuối còn xa (đến ngày 30-7-2021).

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục về thuế. Ảnh: Thùy Linh

Giải pháp cần thiết

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong đánh giá, đây là chính sách cần thiết, cho thấy Chính phủ tiếp tục lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp. Với chính sách này, các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, mà không phải đi vay và trả lãi vay. Còn Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Thuận Phúc (doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc, Nhật Bản) Vương Thị Thu Luyến nhìn nhận, nguồn tiền thuế doanh nghiệp được gia hạn nộp trở thành nguồn vốn tạm thời giúp doanh nghiệp quay vòng, phục vụ sản xuất, kinh doanh.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021 là chính sách quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, việc hỗ trợ cần đúng đối tượng, tránh tình trạng chính sách bị trục lợi. Liên quan đến vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế Nguyễn Đức Huy cho biết, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP quy định người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn bảo đảm đúng đối tượng được gia hạn.

“Qua quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu cơ quan thuế xác định người nộp thuế không đúng đối tượng được gia hạn thì ngoài việc nộp lại tiền thuế, tiền chậm nộp, người nộp thuế còn bị xử phạt theo quy định. Bên cạnh đó, các cục thuế chủ động phân loại, lập danh sách người nộp thuế được gia hạn theo các nhóm đối tượng quy định tại nghị định, khi người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn sẽ rà soát, đối chiếu, kiểm tra xác định đúng đối tượng. Cơ quan thuế chủ động xây dựng các giải pháp quản lý rủi ro, có biện pháp giám sát nhằm tránh trường hợp lợi dụng chính sách hỗ trợ của Chính phủ để vi phạm pháp luật”, ông Nguyễn Đức Huy nói.

Năm 2020, để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất và Nghị định số 109/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Cơ quan thuế đã gia hạn cho khoảng 184.900 lượt người nộp thuế với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất khoảng 87.300 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, các chính sách tài khóa như việc giãn, hoãn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuê đất trong năm 2020 có hiệu ứng thực tiễn và được các doanh nghiệp đánh giá cao.

Ngày 19-4-2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19. Theo đó, gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng quý I, quý II-2021; gia hạn 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 7-2021; gia hạn 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 8-2021; gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021; gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021... Dự kiến, tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo nghị định này là 115.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.