Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU điều tra hoạt động quảng cáo trực tuyến của Google: Hướng đến “sân chơi” bình đẳng

Minh Hiếu| 24/06/2021 16:20

(HNMO) - Cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động một cuộc điều tra về hoạt động quảng cáo trực tuyến của Google khi cho rằng Tập đoàn công nghệ Mỹ đã vi phạm các quy định cạnh tranh để vượt mặt các đối thủ và củng cố vị thế của mình. Đây được coi là nỗ lực hướng đến một “sân chơi” bình đẳng trong thị trường mang lại lợi nhuận cao này.

Tập đoàn công nghệ Mỹ Google bị EC điều tra do nghi ngờ vi phạm các quy định cạnh tranh.

Thông cáo ngày 22-6 của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, cơ quan này đã mở cuộc điều tra chính thức về cáo buộc Google vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU bằng cách ưu tiên các dịch vụ công nghệ quảng cáo hiển thị hình ảnh trực tuyến của riêng mình.

Trong đó, EC sẽ xem xét liệu Google có bóp méo hoạt động cạnh tranh bằng cách đặt ra các hạn chế đối với các nhà quảng cáo, đơn vị xuất bản và bên thứ ba khác khi truy cập vào dữ liệu về hành vi người dùng cho mục đích quảng cáo trên các trang web và ứng dụng hay không.

Cuộc điều tra của EC cho thấy, châu Âu có những lo ngại về sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến và khả năng gã khổng lồ này đang khai thác lợi thế dữ liệu của mình để củng cố vị thế trên thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh. Chi tiêu cho quảng cáo như vậy ở EU ước tính rơi vào khoảng 20 tỷ euro (tương đương 24 tỷ USD) trong năm 2019.

Quảng cáo trực tuyến cũng là một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của Google khi tạo ra tới 147 tỷ USD doanh thu trong năm 2020, cao hơn bất kỳ doanh nghiệp nào khác trên thế giới.

Phó Chủ tịch điều hành EC phụ trách vấn đề cạnh tranh, bà Margrethe Vestager cho biết, Google thu thập dữ liệu để dùng cho các mục đích quảng cáo được xác định trước. Doanh nghiệp này bán không gian quảng cáo và đóng vai trò trung gian hoặc môi giới giữa các nhà quảng cáo và nhà xuất bản trực tuyến.

Sự hiện diện của Google ở hầu hết các cấp độ trong chuỗi cung ứng quảng cáo hiển thị trực tuyến tạo ra lo ngại rằng tập đoàn này khiến các dịch vụ của đối thủ khó cạnh tranh hơn trong công nghệ quảng cáo.

Đây cũng là vấn đề cốt lõi trong một vụ kiện khiến Google bị Pháp xử phạt 220 triệu euro (tương đương 267 triệu USD) vào đầu tháng 6 vừa qua. Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp tuyên bố, Google đã kinh doanh các dịch vụ không công bằng và phân biệt đối xử với các đối thủ. Cuộc điều tra hé lộ quy trình mà tập đoàn này tự ưu tiên cho mình trên các máy chủ quảng cáo và các nền tảng ở phía nhà cung cấp.

Bà Isabelle de Silva, Chủ tịch Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp đánh giá, những hành vi này đã ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến mới nổi và giúp Google không chỉ duy trì mà còn gia tăng vị trí thống lĩnh của mình.

Về phần mình, Google cho rằng cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đã làm cho dịch vụ này có giá cả phải chăng, giúp cắt giảm chi phí và mở rộng sự lựa chọn cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo. 

Tập đoàn này lập luận, hàng nghìn doanh nghiệp châu Âu lựa chọn sử dụng các sản phẩm quảng cáo của Google để tiếp cận khách hàng mới bởi chúng có tính cạnh tranh và hiệu quả. Đại diện Google khẳng định sẵn sàng trả lời các câu hỏi của EC trên tinh thần xây dựng.

Theo hãng tin AP, EU có quyền áp dụng các hình phạt với trị giá lên đến 10% doanh thu hằng năm của một công ty. Đây dường như vẫn là con số nhỏ so với lợi nhuận 17,9 tỷ USD chỉ riêng trong quý I năm nay của một tập đoàn công nghệ giàu có như Google.

Song theo như kỳ vọng của Chủ tịch Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp I.Silva, chế tài xử phạt và các cam kết sẽ giúp thiết lập một “sân chơi” bình đẳng cho tất cả các bên cũng như giúp các nhà xuất bản tận dụng tối đa không gian quảng cáo của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU điều tra hoạt động quảng cáo trực tuyến của Google: Hướng đến “sân chơi” bình đẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.