Doanh nghiệp

Sẵn sàng các điều kiện thu hút các tập đoàn công nghệ lớn

Khánh An 04/05/2024 - 17:54

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung khẳng định, Việt Nam luôn sẵn sàng các điều kiện về thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để thu hút các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

0c4edf8fa2d1038f5ac0.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung. Ảnh: Quảng Xuân

Chiều 4-5, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, có 3 yếu tố chính tác động đến khả năng thu hút các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đầu tư vào Việt Nam.

Thứ nhất, đó là các yếu tố khách quan gồm tình hình địa chính trị - kinh tế thế giới, khu vực, xu hướng đầu tư và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu...

Tiếp đó là các yếu tố chủ quan từ phía doanh nghiệp, nhà đầu tư, bao gồm chiến lược, mục tiêu phát triển; đánh giá mức độ phù hợp và ưu tiên đối với địa bàn đầu tư, kinh doanh; nguồn lực và khả năng triển khai.

Cuối cùng là sự sẵn sàng của Việt Nam trong thu hút các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, bao gồm thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều cơ chế đặc thù ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn công nghệ, trong đó có ngành chip, bán dẫn.

Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng các ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.

Về cơ sở hạ tầng, Việt Nam đã và đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ đang được tập trung đầu tư đồng bộ, hoàn thiện.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm ưu tiên cung cấp điện ổn định cho các dự án đầu tư và hướng tới phát triển năng lượng bền vững.

Song song với đó, Việt Nam tập trung phát triển các khu công nghệ cao. Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và các khu công nghệ cao đã được đầu tư, sẵn sàng cho các tổ chức, doanh nghiệp vào hoạt động.

Gần đây, Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn công nghệ lớn. Bên cạnh Hoa Kỳ, các nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản... đã đầu tư các dự án tiêu biểu như: Intel, Amkor trong mảng đóng gói, kiểm thử; Marvell, Qorvo, Qualcomm trong mảng thiết kế; Synopsys, Cadence trong việc cung cấp công cụ thiết kế chip bán dẫn…

Lãnh đạo tập đoàn NVIDIA gần đây cũng đã liên tục thăm Việt Nam và cam kết hợp tác về AI và bán dẫn. Các khả năng hợp tác bao gồm xây dựng các trung tâm siêu tính toán tại Việt Nam, đào tạo nhân lực cho AI và công nghiệp bán dẫn, phát triển hệ sinh thái cho nghiên cứu phát triển và khởi nghiệp về AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng các điều kiện thu hút các tập đoàn công nghệ lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.