Công nghệ

Google đạt thỏa thuận dàn xếp vụ kiện 5 tỷ USD về quyền riêng tư của người dùng

Hoàng Linh 29/12/2023 - 09:36

Ngày 29-12, Reuters đưa tin, Google đã chấp thuận các điều khoản dàn xếp vụ kiện liên quan tới việc đã bí mật theo dõi hoạt động internet của hàng triệu người dùng.

google_2(1).jpg
Chế độ ẩn danh Incognito được cho là sẽ giúp người dùng trình duyệt Chrome "tàng hình" trên mạng internet.

Được đệ trình vào năm 2020, vụ kiện với các bằng chứng từ ngày 1-6-2016 yêu cầu Google bồi thường thiệt hại ít nhất 5.000 USD cho mỗi người trong số "hàng triệu người dùng" vì đã vi phạm các quy định liên bang về nghe lén cũng như luật bảo mật của bang California. Nếu thua kiện, tổng "chi phí" đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ được ước tính lên tới 5 tỷ USD.

Nguyên đơn cho rằng, Google đã lạm dụng các công cụ phân tích, cookie và ứng dụng nhằm cho phép theo dõi hoạt động của người dùng ngay cả khi họ đặt trình duyệt Chrome của Google ở chế độ "Ẩn danh" (Incognito) và các trình duyệt khác ở chế độ duyệt web "Riêng tư" (Private).

Các cáo buộc đánh giá, cách làm này đồng nghĩa Google đã thành một "kho thông tin vô trách nhiệm" khi cho phép công ty mẹ tìm hiểu về bạn bè, sở thích, món ăn yêu thích, thói quen mua sắm và "những thứ có khả năng gây xấu hổ" mà mỗi người dùng tìm kiếm trên môi trường trực tuyến.

Tuy nhiên, thẩm phán quận Yvonne Gonzalez Rogers ở Oakland (bang California, Mỹ) đã hoãn phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 5-2-2024 trong vụ kiện tập thể này, sau khi các luật sư của Google và nhóm người dùng cho biết đã đạt được thỏa thuận sơ bộ.

Các điều khoản dàn xếp không được tiết lộ, nhưng các luật sư cho biết hai bên đã nhất trí về một danh sách các điều khoản ràng buộc thông qua hòa giải và dự kiến sẽ đệ trình một thỏa thuận chính thức để tòa án phê duyệt vào ngày 24-2-2024.

Trước đó, thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers từng từ chối đề xuất của Google về khả năng hủy bỏ vụ kiện. Trích dẫn chính sách bảo mật của Google và các tuyên bố khác của công ty về giới hạn thông tin có thể thu thập, vị thẩm phán này cho rằng vụ kiện chính là một câu hỏi mở về việc liệu lời hứa của Google có sự ràng buộc về mặt pháp lý hay không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Google đạt thỏa thuận dàn xếp vụ kiện 5 tỷ USD về quyền riêng tư của người dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.