(HNMO) - Ngày 7-7, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị chậm tiến độ. |
Theo báo cáo của Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), tiến độ một số hạng mục của dự án đang bị chậm đáng kể. Trong đó, việc thi công 12 nhà ga hiện mới đạt từ 30-50% khối lượng. Riêng 2 nhà ga Cát Linh và La Khê phải đến 30-3-2016 mới hoàn thành. Chậm nhất hiện nay là xây dựng các khu depot và xử lý lún ở các điểm này. Dự kiến công tác này phải đến 30-6-2016 mới hoàn thành. Công tác lao dầm hiện cũng cũng đang bị chậm, phải đến tháng 3-2016 mới xong…
Tại buổi kiểm điểm tiến độ, đại dện Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư) phản ánh tổng thầu EPC chưa hoàn thiện tiến độ các hạng mục mà Bộ GTVT đưa ra dù Ban đã có nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc và phê bình bằng văn bản; tổng thầu EPC không có vốn lưu động mà phụ thuộc vào thanh toán khối lượng của chủ đầu tư nên không trả tiền cho các nhà thầu phụ. Nợ đọng tăng tới ngày 6-7 là khoảng 367 tỷ đồng… Do đó, Ban đề nghị Bộ GTVT thay thế giám đốc dự án của Tổng thầu nếu tiếp tục để tiến độ thi công bị chậm trễ, không nghiêm túc thực hiện các yêu cầu đề ra.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhận định, hiện tại tất cả các gói thầu tại dự án đường Cát Linh - Hà Đông đều chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Trong khi đó, mặt bằng hiện đã “sạch”, không còn vướng mắc gì.
Bộ GTVT yêu cầu: tiến độ của dự án đường sắt đô thị “mẫu” này sẽ chốt ngày vào 30-6-2016. Tổng thầu EPC phải có giải pháp mạnh hơn cho dự án. Cụ thể: ngày 30-1-2016 kết thúc việc lao lắp dầm, 30-4-2016 kết thúc rải ray, khu depot chậm nhất đến 30-6-2016 phải hoàn thiện.
Trước đó, đến ngày 15-10 năm nay phải đưa đoàn tàu mẫu về Việt Nam để người dân đóng góp ý kiến.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.