Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả kiểm tra sự việc đường băng sân bay Vinh (Nghệ An) bị hư hỏng và phải đóng cửa vào đầu tháng 7-2023 vừa qua.
Theo báo cáo này, không chỉ ở sân bay Vinh, đường cất hạ cánh, đường lăn tại nhiều sân bay đều đã hết tuổi thọ thiết kế và đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, cần sớm rà soát, đánh giá toàn diện.
Theo đó, qua rà soát quá trình xây dựng và bảo trì đường băng sân bay Vinh cho thấy, sau 5 năm đưa vào khai thác, mặt bê tông nhựa có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm có dấu hiệu không kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.
Về yếu tố bất lợi của thời tiết, có thời điểm nhiệt độ lên 50 độ C làm giảm sức chịu tải của lớp mặt đường bê tông nhựa, dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật. Vị trí hư hỏng lại ở khu vực máy bay quay đầu và cất cánh, có tính xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh, nên lớp bê tông nhựa bề mặt càng dễ biến dạng, bong bật.
Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thống nhất nhận định các nguyên nhân trên chỉ là kết quả xác minh ban đầu. Còn để cụ thể, chính xác và toàn diện, việc đánh giá cần được thực hiện bởi tư vấn có đủ kinh nghiệm, năng lực. Nhiều việc sẽ phải triển khai như khoan khảo sát, đào hố thăm dò…
Qua rà soát, thống kê, Cục Hàng không Việt Nam xét thấy hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không, sân bay (trừ Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Vân Đồn mới đưa vào khai thác hoặc mới được làm lại) đều được xây dựng và đưa vào khai thác từ rất lâu, đã hết tuổi thọ thiết kế và đã xuất hiện tình trạng hư hỏng. Vì vậy cần phải được rà soát, đánh giá toàn diện để xây dựng kế hoạch, phương án sửa chữa lớn, nâng cấp nếu cần thiết.
“Để bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không, trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét, phê duyệt các nội dung công việc liên quan đến danh mục bảo trì năm 2023 – 2024 để ACV sớm triển khai (hiện đã được ACV lập kế hoạch theo thứ tự ưu tiên về diện tích, chiều sâu, mức độ hư hỏng, khu vực).
Về dài hạn, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tổng thể tình hình hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại các sân bay; trong đó có sân bay Vinh. Trên cơ sở đó mới kiến nghị xây dựng phương án cải tạo, sửa chữa lớn hoặc nâng cấp theo quy hoạch” – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo kiến nghị.
Đường băng sân bay Vinh được đầu tư mới năm 1994, được sửa chữa lớn vào năm 2018. Tới nay, đường băng sân bay Vinh đã xuống cấp, xuất hiện nhiều hư hỏng, như lún, nứt, bong bật… Vào sáng 3-7-2023, giữa tim đường băng sân bay Vinh xuất hiện vết nứt. Qua kiểm tra, vị trí mặt đường băng hư hỏng, bong bật rộng 41,6m2 (dài 8m, rộng 5,2m). Xác định là sự cố thuộc mức C - uy hiếp an toàn, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu tạm thời đóng cửa sân bay này để bảo đảm an toàn. Vụ việc khiến hơn 30 chuyến bay phải hủy hoặc chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay lân cận.
Công tác khắc phục sự cố đường cất hạ cánh hoàn thành và bảo đảm an toàn đưa vào khai thác trở lại lúc 7h ngày 4-7-2023.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.