Giao thông

Tăng cường bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm

Lương Ninh Giang 06/07/2023 - 19:52

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công điện về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong các dịp cao điểm.

cachanghangkhong.jpg
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố an toàn hàng không. Đặc biệt, vào ngày 24-6 đã xảy ra sự cố không lưu về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ngoài ra, thời gian qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp máy bay bị vật ngoại lai cắt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của máy bay.

Xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, có thể uy hiếp đến an toàn hoạt động bay đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác máy bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố.

Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị liên quan, đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm để xảy ra các sự cố…

Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.

Trong đó cần tăng cường giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay; rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không. Từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được yêu cầu nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn tiêu chuẩn khai thác; tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay từ cấp lãnh đạo đến cán bộ tại các cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động bay. Thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về công tác báo cáo an toàn, khi có tình huống đột xuất hoặc các sự cố, vụ việc xảy ra phải kịp thời báo cáo theo đúng quy định.

Đặc biệt, nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay theo quy định và khắc phục các tồn tại nhằm bảo đảm điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn rà soát, thực hiện quy định về hợp đồng giao kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay. Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và chế tài xử lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không.

Tăng cường kiểm tra với đường hạ cất cánh, đường lăn để phát hiện các hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có), bảo đảm duy trì tuổi thọ công trình, bảo đảm an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không và bảo đảm an toàn cho người, tài sản, an toàn công trình, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.