Góc nhìn

Đừng bỏ bê trách nhiệm!

Mai Lâm 02/01/2024 - 06:11

Vụ việc bớt xén khẩu phần ăn xảy ra tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (Lào Cai) đã khép lại với những thông tin ấm áp, có hậu. Vào bữa sáng, mỗi học sinh được ăn đủ khẩu phần gồm một gói mỳ tôm và một quả trứng.

Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác, nhận thức được trách nhiệm của mình, Hiệu trưởng trường này đã viết đơn từ chức. Dẫu vậy, hình ảnh về 11 học sinh quây quần bên nồi mỳ tôm, được nấu với vỏn vẹn 2 gói, trộn mỳ với cơm để ăn sẽ còn gây ám ảnh với không ít phụ huynh, học sinh và những người chứng kiến hình ảnh này qua tivi.

Chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ học sinh là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Dẫu chỉ là một trường hợp cá biệt, nhưng nếu một trong ba “chân kiềng” kể trên có vấn đề, ai có thể khẳng định sẽ không xảy ra những vụ việc tương tự.

Cách đó chừng hai tháng, phụ huynh học sinh của một trường học tại quận Hà Đông (Hà Nội) cũng bức xúc phản ánh, cung cấp hình ảnh suất ăn bán trú quá “thanh đạm” so với mức tiền ăn mà họ đã đóng. Vụ việc gây xôn xao dư luận. Nhà trường và đơn vị cung cấp suất ăn đã thanh minh, giải thích. Sau vài ngày tạm dừng để điều chỉnh, tổ chức lại hoạt động, chất lượng bữa ăn cuối cùng đã làm hài lòng phụ huynh và học sinh.

Đó là chưa kể không ít vụ việc học sinh gặp vấn đề về đường tiêu hóa, thậm chí bị ngộ độc đã từng xảy ra do suất ăn không bảo đảm chất lượng... Dư luận ồn ào rồi cũng qua, nhưng với những người có trách nhiệm, “bài toán” đặt ra là tìm cách để không tái diễn những sơ suất, sai phạm tương tự.

Trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn cho học sinh, đơn vị cung cấp suất ăn và nhà trường có vai trò mang tính quyết định. Đơn vị cung cấp suất ăn thể hiện trách nhiệm cao, có tâm thì nguy cơ xảy ra sơ suất giảm hẳn. Nếu như nhà trường sát sao, trách nhiệm, chắc chắn sẽ không thể có chuyện những bữa ăn bị cắt xén quá mức và nguy cơ trẻ bị ngộ độc do thức ăn kém chất lượng cũng sẽ được kiểm soát tối đa. Nhà cung cấp chỉ cần có chút lòng tham, cam tâm bớt xén suất ăn hằng ngày thì sẽ gây ra hệ lụy rất lớn đối với thế hệ tương lai. Vì vậy, cần có những quy định, tiêu chuẩn và những hình thức xử lý đủ sức nặng đối với những hành vi bớt xén, gian dối trong việc cung cấp thực phẩm, suất ăn cho học sinh thay vì chỉ rút kinh nghiệm hoặc phó mặc mọi sự cho “tòa án lương tâm”.

Dư luận đúng đắn là một thứ vũ khí tốt, nhờ đó mà không ít vụ việc được phát hiện, xử lý nhanh chóng. Tuy nhiên, nói việc của người khác bao giờ cũng dễ và sự việc có thể bị đẩy đi quá đà, theo chiều hướng tiêu cực, thậm chí gây chia rẽ, tranh cãi không cần thiết. Vì thế, không ai khác, chính các bậc phụ huynh phải tăng cường trách nhiệm với con em mình bằng việc quan tâm, tham gia theo dõi, giám sát chất lượng bữa ăn đã được nhà trường công bố công khai thay vì chỉ đóng tiền rồi... kệ. Trường nào cũng có Ban đại diện cha mẹ học sinh, lớp nào cũng có Ban đại diện cha mẹ học sinh kia mà.

Theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh thì Ban đại diện có nhiệm vụ phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tham gia xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục theo nội dung thống nhất tại cuộc họp với cha mẹ học sinh vào đầu năm học. Và, các hoạt động giáo dục ở đây phải được hiểu là bao gồm cả việc chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho con em mình tại trường.

Khi ý thức rõ và thực hiện đầy đủ trách nhiệm đó, chắc chắn chúng ta sẽ hạn chế tối đa những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra. Hãy đồng hành thay vì bỏ bê và phó mặc trách nhiệm cho nhà trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đừng bỏ bê trách nhiệm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.