Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đức đối mặt nguy cơ suy thoái

Thương Nguyệt| 18/05/2023 21:15

(HNMO) – Niềm tin của các nhà đầu tư vào Đức đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng giảm, khiến nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) đứng trước nguy cơ suy thoái.

Chỉ số tâm lý kinh tế Đức được đo bởi Viện nghiên cứu kinh tế ZEW đã giảm từ mức 4,1 ở tháng 4 xuống -10,7 trong tháng 5. Đây là lần đầu tiên chỉ số này của Đức giảm xuống dưới mức 0 trong năm 2023.

Dữ liệu kể trên được công bố trong bối cảnh hoạt động sản xuất sụt giảm sâu hơn dự kiến đối với hầu hết các ngành công nghiệp ở Đức. Trong tháng 3 vừa qua, số lượng đơn đặt hàng mới cho các công ty sản xuất đã giảm 10,7% so với tháng trước đó, cũng là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4-2020. 

Nền kinh tế Đức có thể rơi vào suy thoái. Ảnh: Reuters.

Theo Chủ tịch ZEW Achim Wambach, giới chuyên gia thị trường tài chính dự đoán tình hình kinh tế vốn đã bất lợi sẽ càng trở nên tồi tệ hơn trong sáu tháng tới. Viễn cảnh này có thể khiến nền kinh tế Đức suy thoái nhẹ.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế dự đoán ngành công nghiệp Đức sẽ dậm chân tại chỗ thay vì phục hồi như kỳ vọng, từ đó làm giảm triển vọng phục hồi kinh tế của quốc gia này.

Trước đó, trong báo cáo được công bố ngày 16-5, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo các điều kiện tài chính thắt chặt hơn và cú sốc giá năng lượng tăng cao đã bắt đầu ảnh hưởng đến tăng trưởng của Đức trong ngắn hạn.

IMF cũng nhận định, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức dự kiến sẽ gần bằng 0 ở năm 2023, trước khi tăng dần lên mức 1% đến 2% giai đoạn 2024-2026, thời điểm những tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ suy giảm và nền kinh tế được điều chỉnh để thích nghi với cú sốc năng lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức đối mặt nguy cơ suy thoái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.