Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều công nhân nhập viện do ngộ độc khí methanol nghi do phơi nhiễm khi làm việc

Thu Trang| 01/03/2023 20:56

(HNMO) - Những ngày gần đây, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận điều trị nhiều công nhân tại Công ty HSTECH Vina ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bị ngộ độc cồn công nghiệp (methanol) nghi do phơi nhiễm trong quá trình lao động, sản xuất, trong đó đã có 1 trường hợp tử vong. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện ghi nhận các trường hợp bị ngộ độc khí methanol.

Cụ thể, trong ngày 1-3, ba bệnh nhân làm cùng một tổ sản xuất tại công ty trên được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Cả ba trường hợp nhập viện đều trong tình trạng mờ mắt, mệt mỏi, nồng độ methanol trong máu cao.

Một nam bệnh nhân chia sẻ: “Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau khi tiếp xúc với cồn được phun vào lưỡi dao của máy. Sau đó, mắt em mờ đi, ngồi dậy thì không nhìn thấy gì, như người mù nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu”.

Nhiều công nhân bị ngộ độc khí methanol được điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai)

Các bệnh nhân cũng cho biết thêm, nhiều người nữa trong cùng tổ sản xuất đều có các dấu hiệu mệt, mờ mắt sau khi tiếp xúc với cồn được sử dụng phun vào lưỡi dao của máy.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), đây là dấu hiệu của ngộ độc cồn công nghiệp có biểu hiện ngộ độc chậm, kín đáo. Việc thải độc của bệnh nhân rất chậm, có thể mất nhiều ngày.

Kết quả xét nghiệm, mẫu cồn sử dụng trong dây chuyền sản xuất do người trong công ty gửi đến cho thấy, nồng độ methanol là gần 78%. Trước đó, ngày 24-2, một nam thanh niên 17 tuổi cũng là công nhân của Công ty HSTECH Vina được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, tổn thương não nặng hai bên.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ methanol trong máu của nam bệnh nhân trên là 125 mg/dL, bệnh nhân đã được điều trị giải độc máu nhưng hiện vẫn bị tổn thương.

Ngoài nam bệnh nhân nói trên còn có một nữ bệnh nhân (42 tuổi) ở công ty này cũng được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương não không hồi phục. Dù đã được đưa vào cấp cứu bằng tất cả các biện pháp nhưng do tổn thương rất nặng nên gia đình đã xin cho nữ bệnh nhân về nhà. Bệnh nhân này đã tử vong tại nhà trong sáng 1-3.

Theo thông tin bệnh viện tiếp nhận, thời gian gần đây, công ty này sản xuất 1 sản phẩm mới, dây chuyền hệ thống máy mới, trong đó có sử dụng cồn để phun.

Các bác sĩ Trung tâm Chống độc cũng lưu ý, nếu để bệnh nhân có biểu hiện mới đưa tới bệnh viện thì sẽ muộn, khó khăn trong điều trị. Vì vậy, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đề xuất kiểm tra nồng độ cồn trong máu với tất cả các công nhân có nguy cơ, tiếp xúc với loại cồn này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công nhân nhập viện do ngộ độc khí methanol nghi do phơi nhiễm khi làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.