Sách

"Đi bắt nỗi buồn” - những bài học lớn từ câu chuyện nhỏ

Đan Ngọc 16/06/2025 - 12:29

"Đi bắt nỗi buồn", truyện dài thiếu nhi đầu tay của nhà văn Nguyễn Thị Như Hiền, tác phẩm đoạt giải Ba Cuộc vận động sáng tác văn học cho thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam (2021 - 2023), vừa được NXB Kim Đồng phát hành vào tháng 5-2025.

di-bat-noi-buon.jpg

"Đi bắt nỗi buồn" đưa độc giả vào thế giới hồn nhiên của cậu bé Ken bảy tuổi sắp trở thành anh hai. Ở đó, tác giả đã gói ghém và gửi trao những bài học giản dị nhưng sâu sắc một cách tự nhiên qua lời thủ thỉ của các nhân vật. Chẳng hạn việc trở thành một người đàn ông không cần đợi tới khi trưởng thành mà là ngay khi làm những việc nhỏ bé, thiết thực hằng ngày như phụ mẹ làm việc nhà, trông em và nhặt rau. Tác giả cũng khéo léo gợi mở triết lý đừng “trông mặt bắt hình dong” mà “phải ở gần một người mới biết họ dễ thương như thế nào” làm tôi liên tưởng đến Nam Cao trong “Lão Hạc” - "Ðối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...". Vẫn thông điệp này, Như Hiền lại truyền tải nhẹ nhàng hơn, gần gũi hơn qua nhân vật ông Tư vốn là “phù thủy” đáng sợ trong mắt Ken và Nấm.

Bằng sự sáng tạo, tác giả đã gần gũi hóa hình ảnh ông Ba Bị để xóa đi nỗi sợ hãi của Ken khi bị ông Tư dọa. Câu trả lời tưởng tượng nhưng thỏa mãn được cái đầu vừa tò mò vừa lý sự của đám trẻ đang ở tuổi khám phá thế giới. Nỗi buồn qua đó không còn trừu tượng mà trở thành một "thực thể" có thể bị "bắt" đi. Cách giải thích này vừa hài hước, gần gũi với thế giới quan của trẻ lại vừa chứa đựng triết lý sâu xa. Bởi cùng một cách giải thích ông Ba Bị chỉ có ba cái bị, tác giả cũng hợp lý hóa được việc tại sao nỗi buồn của mỗi người lại khác nhau.

Đặc biệt, trước sự ra đi và mất mát, những thứ người lớn thường né tránh khi nói chuyện với trẻ, Như Hiền lại chọn cách đối diện không chỉ một mà nhiều lần. Từ cái chết của vợ ông Tư, sự bỏ đi của dì Xuyến, những người mất vì đại dịch…, Ken cùng độc giả nhí được chứng kiến những biến cố này một cách đầy đủ, không che giấu. Qua đó, tác giả gửi gắm giá trị của hiện tại. Khi hiểu rằng ai cũng có thể đột ngột ra đi, trẻ sẽ biết trân trọng hơn từng khoảnh khắc được ở bên gia đình, bạn bè, nuôi dưỡng lòng yêu thương và biết ơn sâu sắc.

"Đi bắt nỗi buồn" vỏn vẹn với 8 truyện nhỏ được viết bằng ngôn ngữ dung dị, trong sáng mà gửi gắm bao thông điệp nhân văn và bài học cuộc sống. Một lần nữa, Như Hiền đã chứng minh rằng văn học thiếu nhi ngoài mục đích giải trí còn là cánh cửa mở ra thế giới cảm xúc, giúp trẻ lớn lên một cách trọn vẹn, hiểu biết và giàu lòng trắc ẩn. Ở trang sách cuối cùng, những con chữ mờ dần đi là do nước mắt Ken nhòe nhoẹt thấm ướt hay do chính mắt tôi rưng rưng, tôi cũng không phân biệt được…

Nguyễn Thị Như Hiền (sinh năm 1990 tại Quảng Nam) là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hiện công tác tại Tạp chí Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Cô viết báo và sáng tác, đã đoạt nhiều giải thưởng văn chương. Tác phẩm đã xuất bản: “Mưa qua Triền Rang” (2023) và “Ngồi bên hiên nhìn nắng” (2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đi bắt nỗi buồn” - những bài học lớn từ câu chuyện nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.