Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp châu Âu và Chính phủ Việt Nam chung tay cải cách hành chính

Quỳnh Dương| 30/06/2020 11:21

(HNMO) - Sáng 30-6, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Hội đồng tư vấn về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức hội nghị đối thoại tại Hà Nội để thảo luận về cải cách hành chính trước thềm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào hiệu lực.

Các đại biểu dự hội nghị.

Với chủ đề "Cải cách quy định hành chính: Chìa khóa thực thi thành công EVFTA”, hội nghị có sự tham gia điều phối của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Đông đảo đại diện cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, các phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Việt Nam đã tham dự và thảo luận về kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, góp phần mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA, dự kiến hiệu lực từ ngày 1-8 tới.

Nội dung đối thoại tập trung vào nhiều vấn đề ưu tiên, trong đó bao gồm các quy định về EVFTA, khung pháp lý nhất quán và mang tính dự đoán cho hoạt động đầu tư, yêu cầu ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu, giấy chứng nhận đăng ký kiểm dịch an toàn thực phẩm, thương mại điện tử, quy trình đăng ký các sản phẩm diệt khuẩn giúp phòng chống dịch Covid-19, quản lý các nền tảng thương mại điện tử....

Đối thoại được tổ chức kết hợp với Lễ ra mắt Sách trắng EuroCham - ấn bản thứ 12. Đây là báo cáo thường niên của EuroCham, trong đó tổng hợp các vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của 17 tiểu ban ngành nghề thuộc EuroCham, cùng với kiến nghị mà chính phủ có thể thực hiện nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường thương mại và đầu tư với EU.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết, điều quan trọng vào lúc này là cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ phải hợp tác chặt chẽ, đảm bảo việc thực thi suôn sẻ và thành công của EVFTA. Một trong những yếu tố hàng đầu là tiếp tục thúc đẩy những tiến bộ tích cực trong cải cách hành chính, hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư và hiện đại hóa khung pháp lý.

Về lý do xuất bản Sách trắng ấn bản thứ 12, Chủ tịch EuroCham cho biết: "Chúng tôi chia sẻ mục tiêu với chính phủ Việt Nam về thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong khi các nền kinh tế khác trên thế giới còn đang phải vật lộn với tác động của đại dịch Covid-19, Việt Nam hiện đang có cơ hội vàng để tận dụng EVFTA và thu hút FDI từ các công ty châu Âu - những doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường mở, cạnh tranh và thân thiện với doanh nghiệp. Nếu chính phủ xem xét những khuyến nghị được nêu trong Sách trắng, tôi tin rằng, chúng ta sẽ còn thấy nhiều công ty châu Âu đầu tư vào Việt Nam trong tương lai".

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đây là lần thứ ba kể từ năm 2018, Hội đồng tư vấn về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng để tiến tới thực thi EVFTA.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao chủ đề Sách trắng EuroCham năm nay tập trung vào cải cách thủ tục hành chính. Nội dung cuốn sách phản ánh thiết thực những mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu nhằm cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ cải cách và cắt giảm thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực, đồng thời khẳng định luôn mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp cũng như giải đáp mọi vướng mắc của các doanh nghiệp châu Âu nhằm thúc đẩy hợp tác theo chiều hướng sâu rộng và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp châu Âu và Chính phủ Việt Nam chung tay cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.