Đối ngoại

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Qatar

Hương Ly 16/11/2023 17:47

Triển khai kế hoạch hoạt động đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2023, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn đi công tác tại Nhật Bản và Qatar từ ngày 7-11 đến 16-11-2023 và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc tại Nhật Bản, đoàn công tác đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

t2-1-ldp-.jpeg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội trao quà tặng lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản (LDP).

Tại Tokyo, đoàn đã có cuộc hội kiến lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản (LDP). Qua trao đổi, điểm lại những thành tựu hợp tác thời gian qua, hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, cũng như sự gắn kết ngày càng cao giữa hai Đảng - Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản. Hai bên đã có những thảo luận, chia sẻ về kinh nghiệm công tác xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở Đảng; cơ chế tuyên truyền, vận động sự tham gia của Đảng viên trẻ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ mong muốn lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do tiếp tục quan tâm và thúc đẩy việc duy trì các hoạt động trao đổi đoàn các cấp giữa hai Đảng nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về việc xây dựng và phát triển Đảng; đẩy mạnh hợp tác địa phương, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa thế hệ trẻ hai nước.

Đoàn công tác đã có cuộc gặp và làm việc với Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm về chính sách và thực tiễn triển khai phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Nhật Bản.

Hai bên đã có những trao đổi, thảo luận sôi nổi, xoay quanh các nội dung, gồm: Mô hình hợp tác xã quản lý nông nghiệp ở địa phương của Nhật Bản, mô hình doanh nghiệp kinh doanh nông sản tại Nhật, các chính sách của Chính phủ và địa phương hỗ trợ người dân địa phương làm nông nghiệp, việc ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh nông sản…

* Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tokyo, đoàn cũng đến thăm và làm việc với chính quyền tỉnh Kanagawa để trao đổi về phương hướng thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương. Lãnh đạo hai địa phương thống nhất việc cần tăng cường và mở rộng các tiềm năng hợp tác, tập trung vào thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh phát triển của Kanagawa như thương mại, du lịch, dịch vụ, điện tử, công nghệ sinh học…

t2-2-kanagawa.jpeg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm mô hình khu đô thị thông minh bền vững Fujisawa (Fujisawa SST).

Tại tỉnh Kanagawa, đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế mô hình khu đô thị thông minh bền vững Fujisawa (Fujisawa SST). Khu đô thị được xây dựng với nguồn vốn đầu tư 60 tỷ yên Nhật đã bắt đầu hoạt động vào năm 2014, hiện có hơn 1.000 căn hộ đã được sử dụng. Fujisawa SST cung cấp cho cư dân các dịch vụ, tiện ích siêu hiện đại, các giải pháp năng lượng siêu tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Tại cuộc gặp và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể cán bộ Đại sứ quán thời gian qua với rất nhiều sáng kiến tổ chức các hoạt động đa dạng, sự kiện có ý nghĩa góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam và Nhật Bản.

batuyen.jpg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến mong muốn, Đại sứ quán sẽ quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của hai nước, là cầu nối thông tin, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư, sản xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã tới tỉnh Fukuoka, Nhật Bản để phối hợp tổ chức và tham dự các hoạt động kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Hà Nội - Fukuoka (2008 - 2023) trên cơ sở lời mời của Chính quyền tỉnh Fukuoka.

Thống đốc Chính quyền tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro và Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Kohara Katsuji đã dành cho đoàn sự tiếp đón chu đáo, trọng thị, thân tình.

t2-3-hd-tinh-fukuoka.jpeg
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội gặp và làm việc với Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Kohara Katsuji.

Tại các cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Fukuoka, hai bên bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được thời gian qua, nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của hợp tác cấp địa phương giữa Hà Nội và Fukuoka đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định mối quan hệ giữa hai địa phương, thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka là minh chứng sống động cho quan hệ hợp tác cùng phát triển vì lợi ích chung trên cơ sở sự tin cậy, tình cảm yêu mến của những người bạn, người anh em thân thiết.

t2-4.-km-hoi-cho-f.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và lãnh đạo tỉnh Fukuoka dự khai mạc “Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2023" tại Fukuoka (Nhật Bản).

Tại tỉnh Fukuoka, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã dự lễ khai mạc “Lễ hội Việt Nam - Hà Nội” 2023 do thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka phối hợp tổ chức. Đây là một hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật được tổ chức nhân dịp kỷ niệm năm tròn, năm chẵn giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka với mong muốn tăng cường sự hiểu biết, sẻ chia, vun đắp nền tảng quan hệ hữu nghị và nhịp cầu hữu nghị gắn kết người dân hai nước, hai địa phương.

t2-5-tham-gian-hang-.jpg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm các gian hàng tại “Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2023" tại Fukuoka (Nhật Bản).

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ xúc động khi có mặt trong một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu mốc chặng đường 15 năm quan hệ hữu nghị hợp tác Hà Nội - Fukuoka. Thành phố Hà Nội tự hào đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt thông qua việc thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukuoka.

Tại Nhật Bản, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka tổ chức “Tọa đàm xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Kyushu 2023”.

t2-6-chu-tri-toa-dam-.jpeg
Quang cảnh "Tọa đàm xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Kyushu 2023”.

Chương trình có sự tham dự của Tổng Lãnh sự Việt Nam ở Fukuoka Vũ Chi Mai, đại diện các tổ chức, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, doanh nghiệp Việt kiều với mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, kết nối giao thương.

t2-7-ky-hop-tac.jpeg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội chứng kiến lễ ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác tại "Tọa đàm xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Kyushu 2023”.

Trong khuôn khổ tọa đàm, lãnh đạo thành phố đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội và Hiệp hội doanh nghiệp xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam tại Kyushu, Nhật Bản; Biên bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục, nâng cao đào tạo tiếng Nhật và hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giữa UBND huyện Mê Linh và Học viện Nhật ngữ (GAG).

t2-9-tham-tlsq-.jpeg
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka.

Trong khuôn khổ Tọa đàm, đoàn đã có cuộc trao đổi bên lề với đại diện Hội người Việt Nam ở Fukuoka; thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka.

* Từ ngày 12 đến 15-11, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố đã thăm và làm việc chính thức tại Nhà nước Qatar.

Chuyến công tác với mục đích nhằm tìm hiểu và thúc đẩy hợp tác với Qatar trong các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, y tế, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa, giao lưu nhân dân trên cơ sở chủ trương thống nhất của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam về đẩy mạnh tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông, trong đó có Qatar. Tại Qatar, đoàn đã có các cuộc làm việc chuyên đề về quy hoạch đô thị với Bộ Đô thị Qatar, nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao với Công ty Baladna của Qatar, tham quan mô hình viện y sinh quốc tế Sidra Medicine; thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar.

t2-10-lsq-qt.jpeg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Đại sứ Trần Đức Hùng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar.

Tại cuộc làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Đại sứ Trần Đức Hùng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Qatar trong 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 8-2-1993. Năm 2023 đánh dấu 30 năm Việt Nam và Qatar thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây sẽ là cơ hội để người dân và doanh nghiệp hai nước có thêm hiểu biết về đối tác, qua đó thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

t2-expo-pct-hai-.jpg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dự Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Expo Doha 2023, Qatar.

Nhận lời mời của Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội cũng tham dự Lễ khai trương khu gian hàng Việt Nam vào chiều ngày 13-11 trong khuôn khổ sự kiện Expo Doha 2023 với sự tham dự của gần 80 quốc gia, các tổ chức phi chính phủ và các đại diện quốc tế.

Đại sứ Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã cùng tham gia cắt băng khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Expo Doha 2023.

t2-11-bo-do-thi-.jpeg
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội làm việc với Bộ Đô thị Qatar.

Tại Qatar, đoàn đã có cuộc gặp và làm việc với Bộ Đô thị Qatar để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về chính sách quy hoạch và phát triển đô thị của Qatar.

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội cũng đã làm việc với Baladna, nhà sản xuất thực phẩm và sữa lớn nhất thuộc sở hữu địa phương của Qatar, cung cấp hơn 95% sản phẩm sữa tươi của đất nước. Trang trại của Baladna nằm ở phía bắc thành phố Doha và trải rộng trên diện tích 2,4 triệu m2, với gần 25.000 con bò sữa. Trang trại và nhà xưởng tại đây được thiết kế ứng dụng công nghệ mới để tiết kiệm sức lao động, ngăn ngừa lãng phí nước, sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo vệ đàn gia súc khỏi những thay đổi đáng kể về khí hậu.

t2-12-vien-y-sinh-.jpeg
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Viện Y sinh quốc tế chất lượng cao Sidra Medicine.

Sau khi thăm Viện y sinh quốc tế chất lượng cao Sidra Medicine tại Qatar, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc và thúc đẩy các hoạt động đối ngoại của thành phố Hà Nội với Nhật Bản, Qatar nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Qatar.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Qatar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.