Đối ngoại

Hà Nội và thành phố Asahikawa (Nhật Bản) có nhiều cơ hội hợp tác về bảo tồn văn hóa

Nguyễn Thúc 16/11/2023 15:00

Chiều 16-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã tiếp Thị trưởng thành phố Asahikawa (Nhật Bản) Hirosuke Imazu tới bàn thảo những vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm.

z4885885280877_21e023de53e094b81cbde94334dc3185.jpg
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Theo Thị trưởng Hirosuke Imazu, thành phố Asahikawa nằm ở trung tâm tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), có thế mạnh trong phát triển thủ công mỹ nghệ và đang nỗ lực hơn nữa mở rộng phát triển ngành thiết kế sáng tạo vốn là thế mạnh này.

Với mục tiêu đó, thành phố Asahikawa hiện có trung tâm giới thiệu thiết kế với 40 doanh nghiệp trong ngành nhằm trưng bày, phát triển ý tưởng, tạo ra những sản phẩm thủ công có tính nghệ thuật, sáng tạo và ứng dụng cao cũng như nghiên cứu các chính sách trồng và khai thác rừng hiệu quả, bảo đảm việc phát triển đồ thủ công theo hướng bền vững.

Thị trưởng Hirosuke Imazu khẳng định, Hà Nội với bề dày lịch sử và những nét pha trộn Đông Tây có tiềm năng lớn trong phát triển lĩnh vực thiết kế, do đó rất mong được tăng cường hợp tác với Thủ đô trong lĩnh vực này cũng như nhiều nội dung tiềm năng khác trong thời gian tới.

"Hà Nội và Asahikawa “có duyên” khi cùng thuộc mạng lưới thành phố sáng tạo do UNESCO công nhận", thị trưởng Hirosuke chia sẻ, và cho biết vào tháng 10-2024, thành phố Asahikawa sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế, khẳng định rất mong có sự tham gia của đại diện đến từ Hà Nội.

z4885885320459_dca906ff511d343914f38e0aa053ecb3.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền (bên phải) tại buổi tiếp.

Cảm ơn thiện chí hợp tác từ lãnh đạo thành phố Asahikawa, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, hợp tác bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống, trong đó phát triển công nghiệp thủ công mỹ nghệ là một trong những mục tiêu của Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch thành phố, với lịch sử văn hóa lâu đời, Thủ đô hiện quy tụ gần 6.000 di tích và 1.300 làng nghề, chiếm tới 56% tổng số làng nghề trên cả nước. Trong bối cảnh đó, ngành thủ công mỹ nghệ còn nhiều dư địa phát triển, rất cần mở rộng hợp tác để nâng tầm và phát huy tiềm năng vốn có hơn nữa.

Khẳng định, Hà Nội và Asahikawa có những điểm chung trong mục tiêu phát triển, Phó Chủ tịch UBND thành phố hoan nghênh hai bên khai thác những tiềm năng vốn có, không chỉ trong các lĩnh vực thế mạnh mà còn có thể mở rộng hơn nữa về giáo dục, du lịch, văn hóa…

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở Ngoại vụ Hà Nội làm đầu mối nghiên cứu thêm những thế mạnh và mục tiêu của hai bên để tiến tới những hợp tác cụ thể; kết nối các hiệp hội, doanh nghiệp, làng nghề trong lĩnh vực để thúc đẩy các quan hệ hợp tác, hoạt động giao thương trong lĩnh vực thiết kế; đồng thời cho biết, Hà Nội sẽ xem xét cử đoàn đại biểu tham dự Hội nghị mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và thành phố Asahikawa (Nhật Bản) có nhiều cơ hội hợp tác về bảo tồn văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.