Đối ngoại

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm tỉnh Fukuoka, Nhật Bản

Hương Ly 10/11/2023 - 23:36

Ngày 10-11, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn đã rời Tokyo, bắt đầu chuyến thăm và làm việc chính thức tại tỉnh Fukuoka, Nhật Bản để phối hợp tổ chức và tham dự các hoạt động kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Hà Nội - Fukuoka (2008 - 2023) trên cơ sở lời mời của Chính quyền tỉnh Fukuoka.

Thống đốc Chính quyền tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro và Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Kohara Katsuji đã dành cho đoàn sự tiếp đón chu đáo, trọng thị, thân tình, đánh giá cao chuyến thăm của đoàn đại biểu thành phố Hà Nội là sự khởi đầu mới, nối lại các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai bên sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19.

t2-n2-tiep-thong-doc-.jpg
Thống đốc Chính quyền tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro trao quà lưu niệm tặng Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội.

Tại các cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Fukuoka ngày 10-11, hai bên bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được thời gian qua, nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của hợp tác cấp địa phương giữa Hà Nội và Fukuoka đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

t2n2-tang-qua-thong-doc-(1).jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng quà lưu niệm Thống đốc Chính quyền tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro.

Trên cơ sở triển khai Thỏa thuận hợp tác hữu nghị năm 2008 và Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác các năm 2010, 2013, 2018, thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka đã đạt được những kết quả hợp tác hiệu quả, tiêu biểu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - nghệ thuật, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, môi trường… đóng góp tích cực vào sự phát triển của mỗi địa phương.

t2n2-gap-ct-hd-.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội gặp và làm việc với Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Kohara Katsuji.

Trong lĩnh vực môi trường, dự án Xây dựng chôn lấp rác thải theo công nghệ chôn lấp bán hiếu khí Fukuoka - Nhật Bản tại Khu xử lý chất thải Xuân Sơn (Sơn Tây, Hà Nội) khởi công 2014 và đưa vào sử dụng từ ngày 10-6-2015 với công suất tiếp nhận và xử lý khoảng 240 tấn/ngày đêm đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

t2n2-cthd-tang-qua-ln.jpg
Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka Kohara Katsuji tặng quà lưu niệm Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội.

Hợp tác về nông nghiệp cũng là điểm sáng giữa hai địa phương với các hoạt động tiêu biểu như Hội thảo xúc tiến Nông nghiệp Hà Nội – Fukuoka 2018, Chương trình đào tạo năm 2018 dành cho cán bộ nguồn gồm lãnh đạo các quận, huyện của thành phố Hà Nội đi học tập kinh nghiệm và khảo sát thực tế về phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Fukuoka cũng như các khóa đào tạo, tập huấn kỹ thuật nông nghiệp do tỉnh Fukuoka tổ chức hằng năm cho Hà Nội.

t2n2-luu-niem-ct-hd(1).jpg
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Fukuoka.

Về giáo dục đào tạo, trên cơ sở biên bản ghi nhớ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Cục Xúc tiến giáo dục tư thục, Hiệp hội giáo dục tư thục tỉnh Fukuoka tháng 9-2011 về tổ chức giao lưu học sinh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka, từ năm 2012 đến nay, hằng năm Hà Nội tiếp nhận từ 40 đến 60 học sinh Fukuoka và cử 20 học sinh Hà Nội sang Nhật Bản để học tập, giao lưu, trao đổi văn hóa. Đây là một trong những chương trình hợp tác rất có ý nghĩa nhằm tăng cường hiểu biết, giao lưu và học tập về giáo dục, văn hóa giữa thế hệ trẻ hai địa phương.

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và Hội đồng tỉnh Fukuoka cũng đã ký Thỏa thuận về thúc đẩy quan hệ giao lưu và hữu nghị ngày 25-4-2014, đánh dấu quan hệ hợp tác toàn diện giữa các cấp của hai địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định mối quan hệ giữa hai địa phương, thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka là minh chứng sống động cho quan hệ hợp tác cùng phát triển vì lợi ích chung trên cơ sở sự tin cậy, tình cảm yêu mến của những người bạn, người anh em thân thiết.

Qua trao đổi về định hướng phát huy hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai địa phương, lãnh đạo hai bên thống nhất việc cần duy trì và tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, xúc tiến đầu tư, thương mại,… để nâng tầm quan hệ đi vào chiều sâu, thiết thực, toàn diện hơn nữa. Tiếp nối thành công chuyến thăm chính thức của lãnh đạo thành phố Hà Nội tới Fukuoka lần này, Thống đốc tỉnh Fukuoka và Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka cũng thông tin việc sẽ sang thăm chính thức Hà Nội trong tháng 1-2024 để tiến tới cụ thể hóa các nội dung trao đổi về thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới cũng như dự kiến ký kết Biên bản ghi nhớ mới về tăng cường hợp tác giữa hai địa phương trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo.

t2n2-khai-mac-hc-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến và lãnh đạo tỉnh Fukuoka dự khai mạc “Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2023" tại Fukuoka (Nhật Bản).

Chiều cùng ngày, Lễ khai mạc “Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2023" tại Fukuoka do thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc tại Công viên Trung tâm Tenjin, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản. Đây là một hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật được tổ chức nhân dịp kỷ niệm năm tròn, năm chẵn giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka với mong muốn tăng cường sự hiểu biết, sẻ chia, vun đắp nền tảng quan hệ hữu nghị và nhịp cầu hữu nghị gắn kết người dân hai nước, hai địa phương. Tham dự sự kiện có Thống đốc tỉnh Fukuoka, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka, Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị khu vực Kyushu- Việt Nam, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, các đại biểu đoàn công tác thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan của tỉnh Fukuoka.

t2n2-tham-gian-hang-gom-.jpg
t2n2-gian-hang-quat-nan.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến và lãnh đạo tỉnh Fukuoka tham quan các gian hàng tại “Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2023" - Fukuoka (Nhật Bản).

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ xúc động khi có mặt trong một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu mốc chặng đường 15 năm quan hệ hữu nghị hợp tác Hà Nội - Fukuoka. Thành phố Hà Nội tự hào đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt thông qua việc thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukuoka.

t2n2-hc-nha-su-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến và lãnh đạo tỉnh Fukuoka dự khai mạc “Lễ hội Việt Nam - Hà Nội 2023" tại Fukuoka (Nhật Bản).

Sự kiện Lễ hội năm nay kéo dài trong ba ngày, bao gồm các chương trình biểu diễn kết hợp giữa nghệ thuật ca múa nhạc truyền thống Việt Nam của các nghệ sỹ tài năng từ Nhà hát múa rối nước Thăng Long - Hà Nội cùng với các tiết mục đặc sắc từ những người bạn Nhật Bản; các gian hàng quảng bá văn hóa, giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống và tinh hoa ẩm thực Việt, là dịp đặc biệt để mang những nét đặc sắc về văn hóa, ẩm thực và hình ảnh con người đất nước Việt Nam và thành phố Hà Nội đến gần hơn với người dân tỉnh Fukuoka.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm tỉnh Fukuoka, Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.