Đối ngoại

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm và làm việc chính thức tại Qatar

Hương Ly 15/11/2023 18:09

Từ ngày 12 đến 15-11, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc chính thức tại Nhà nước Qatar.

Chuyến công tác với mục đích nhằm tìm hiểu và thúc đẩy hợp tác với Qatar trong các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, y tế, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa, giao lưu nhân dân trên cơ sở chủ trương thống nhất của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam về đẩy mạnh tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông, trong đó có Qatar.

t2-dsq-ngoi-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Đại sứ Trần Đức Hùng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar.

Tại Qatar, đoàn đã có các cuộc làm việc chuyên đề về quy hoạch đô thị với Bộ Đô thị Qatar, nông nghiệp công nghiệp công nghệ cao với Công ty Baladna của Qatar, tham quan mô hình Viện Y sinh quốc tế Sidra Medicine; thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar.

Tại cuộc làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Đại sứ Trần Đức Hùng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Qatar trong 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 8-2-1993. Hai bên đã duy trì trao đổi đoàn thường xuyên, tích cực phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Qatar hiện là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Bên cạnh đó, hai nước cũng đang thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, hàng không, ngân hàng…

Năm 2023 đánh dấu 30 năm Việt Nam và Qatar thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây sẽ là cơ hội để người dân và doanh nghiệp hai nước có thêm hiểu biết về đối tác, qua đó thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Với tiềm năng và thế mạnh của Qatar, Hà Nội và Qatar có rất nhiều dư địa, cơ hội hợp tác. Chuyến thăm của đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tới Qatar lần này đánh dấu bước tiến mới trong hoạt động hợp tác, tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tiếp; tạo động lực mới trong mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội với Qatar, góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác kinh tế, đầu tư, thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Qatar.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đánh giá cao và chúc mừng những kết quả của Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar đạt được trong thời gian qua; đồng thời, mong muốn tập thể cán bộ Đại sứ quán tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Trong đó, ưu tiên cho các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá, giới thiệu văn hóa nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau; thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá đầu tư, trao đổi đoàn doanh nghiệp Hà Nội với Qatar, qua đó thúc đẩy kinh doanh, hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục - đào tạo...; tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tại Qatar thông qua các hoạt động văn hóa, ngoại giao nhằm kích cầu du lịch song phương...

* Nhận lời mời của Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham dự Lễ khai trương khu gian hàng Việt Nam vào chiều 13-11, trong khuôn khổ sự kiện Expo Doha 2023.

t2-expo-pct-hai-.jpg
t2-expo-dung-.jpg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dự Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Expo Doha 2023, Qatar.

Expo 2023 Doha được tổ chức với chủ đề "Sa mạc xanh, Môi trường tốt hơn" bắt đầu vào ngày 2-10-2023 và kéo dài trong gần 6 tháng, nhằm mục đích thúc đẩy đổi mới bền vững, chống sa mạc hóa. Đây là sự kiện hợp tác giữa Cục Triển lãm quốc tế (BIE) và Hiệp hội các nhà sản xuất rau quả quốc tế (AIPH) với các gian hàng từ gần 80 quốc gia, các tổ chức phi chính phủ và các đại diện quốc tế.

Đại sứ Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã cùng tham gia cắt băng khai trương Khu gian hàng Việt Nam.

t2-bo-do-thi-1.jpg
t2-bo-do-thi-2.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội làm việc với Bộ Đô thị Qatar.

* Ngày 14-11, đoàn đã có cuộc gặp và làm việc với Bộ Đô thị Qatar để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về chính sách quy hoạch và phát triển đô thị của Qatar. Tại đây, đoàn công tác thành phố Hà Nội đã được nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Bộ Đô thị, cũng như tầm nhìn và định hướng chiến lược quy hoạch quốc gia của Qatar.

Thứ trưởng Bộ Đô thị Qatar Fahad Mohammed Fehaid Al-Qahtani đánh giá cao chuyến thăm của đoàn công tác thành phố Hà Nội tới Qatar, hoan nghênh việc trao đổi thông tin, xúc tiến, mở rộng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, an ninh đô thị, đào tạo…

Đại diện đoàn công tác thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ ấn tượng trước những kết quả trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị tại Qatar nói chung và thành phố Doha nói riêng, kiến tạo nên một không gian đô thị hiện đại, sáng tạo với quy hoạch bài bản, chú trọng tiện ích nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là những bài học kinh nghiệm quý với Hà Nội trong nghiên cứu, hoạch định chiến lược mới đối với quy hoạch và phát triển đô thị trong tương lai.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến mong muốn hai bên phối hợp để duy trì và thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin nhằm mở rộng cơ hội hợp tác giữa thành phố Hà Nội với Qatar cũng như giữa các cơ quan của Thủ đô với Bộ Đô thị Qatar, góp phần thiết thực vào sự phát triển và làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

t2-dn-1.jpg
t2-dn-2.jpg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã làm việc với Baladna, một công ty nông nghiệp của Qatar.

* Nhằm tìm hiểu mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Qatar, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã làm việc với Baladna, một công ty nông nghiệp của Qatar chuyên chăn nuôi và sản xuất các sản phẩm từ sữa. Đây là nhà sản xuất thực phẩm và sữa lớn nhất thuộc sở hữu địa phương của Qatar, cung cấp hơn 95% sản phẩm sữa tươi của đất nước.

Trang trại của Baladna nằm ở phía Bắc thành phố Doha và trải rộng trên diện tích 2,4 triệu mét vuông, với gần 25.000 con bò sữa. Trang trại và nhà xưởng tại đây được thiết kế ứng dụng công nghệ mới để tiết kiệm sức lao động, ngăn ngừa lãng phí nước, sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo vệ đàn gia súc khỏi những thay đổi đáng kể về khí hậu.

Đoàn cũng có chuyến khảo sát thực tế tại Viện Y sinh quốc tế chất lượng cao Sidra Medicine để tìm hiểu mô hình phát triển y tế tại Qatar. Giáo sư Iyabo Tinubu Karch, Giám đốc điều hành của Sidra Medicine đã thông tin tới đoàn về mục tiêu, chiến lược phát triển của Viện Y sinh Sidra Medicine, cơ chế hoạt động và quản lý bệnh viện, việc ứng dụng kỹ thuật số trong xây dựng hệ thống dữ liệu bệnh nhân.

t2-vi-sinh-2.jpg
t2-vi-sinh-1-pct-.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội khảo sát thực tế tại Viện Y sinh quốc tế chất lượng cao Sidra Medicine.

Viện Y sinh quốc tế chất lượng cao Sidra Medicine được thành lập vào năm 2015, hướng tới nâng cao hiểu biết về dịch tễ học và cơ chế gây bệnh, phát triển các công cụ phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh, đồng thời, cải thiện sức khỏe phụ nữ và trẻ em, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đời sống và sức khỏe của người dân Qatar.

Nhân cuộc gặp và làm việc, đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội đề xuất việc thúc đẩy cơ chế trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn giữa Sidra Medicine và thành phố Hà Nội thông qua các hoạt động như trao đổi đoàn, mời tham dự hội nghị, hội thảo chuyên đề về y khoa… nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực của đội ngũ y, bác sĩ, thúc đẩy hợp tác, phát triển cùng có lợi, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm và làm việc chính thức tại Qatar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.