Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẹp thêm tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”

Nhóm phóng viên| 13/09/2021 16:00

(HNMO) - Trong những ngày vừa qua, với sự hỗ trợ nhiệt huyết và trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ các tỉnh bạn, nhiều quận, huyện, thị xã đã thực hiện tốt việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân; công tác tiêm vắc xin mũi 1 cũng đạt được kết quả tích cực. Và điều này đã làm đẹp thêm tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Các y, bác sĩ tiêm vắc xin phòng dịch cho người dân xã Yên Viên (huyện Gia Lâm).

Nỗ lực hết mình với trách nhiệm và tình yêu Hà Nội

Trực tiếp tham gia hỗ trợ tại điểm tiêm lưu động xã Yên Viên (huyện Gia Lâm), bác sĩ Trần Văn Sơn - Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: "Thực hiện nhiệm vụ lần này với chúng tôi là tình cảm, trách nhiệm, là sự tri ân đối với Thủ đô. Bởi vì trước đây, khi Bắc Ninh trở thành "tâm dịch", đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Hà Nội đã không quản ngại khó khăn hỗ trợ hết mình cho tỉnh Bắc Ninh phòng, chống dịch. Với chiến lược tiêm vắc xin và xét nghiệm diện rộng như hiện nay, tôi tin Hà Nội sẽ đẩy lùi được dịch Covid-19, sớm đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường".

Phấn khởi sau khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19, ông Đỗ Văn Đức - thôn Lã Côi, xã Yên Viên (huyện Gia Lâm) chia sẻ: "Hôm nay địa phương tổ chức tiêm chủng, tôi đã đến sớm và nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của các y, bác sĩ. Cảm ơn các ngành Y tế và cấp chính quyền, đã quan tâm, chăm sóc sức khỏe, đồng hành cùng người dân vượt qua dịch bệnh…".

Còn Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Viên Nguyễn Văn Kỷ khẳng định: “Những ngày qua, với sự hỗ trợ nhiệt tình của 60 y, bác sĩ đến từ tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin mũi 1 phòng Covid-19 cho người dân trên 18 tuổi. Hiện nay, địa phương đang xây dựng phương án phát triển sản xuất trong tình hình mới để triển khai..."

Nhiều địa phương tại huyện Ứng Hòa “xuyên đêm” lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Bác sĩ Phạm Văn Thắng – Phó Giám đốc CDC Hà Nam, tham gia hỗ trợ huyện Ứng Hòa cho biết: "Công việc diễn ra từ 6h sáng đến 22h-23h, dù rất mệt mỏi nhưng chúng tôi luôn nhận được sự động viên kịp thời của chính quyền và người dân địa phương. Trong 4 ngày qua, đội ngũ y, bác sĩ luôn làm việc 100% công suất để đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu và tiêm chủng cho người dân".

Còn ông Hoàng Văn Hùng, 72 tuổi, ở xã Phương Tú (huyện Ứng Hòa) phấn khởi nói: “Nhìn đội ngũ y, bác sĩ miệt mài làm nhiệm vụ, chúng tôi rất cảm kích. Mọi người tới lấy mẫu xét nghiệm đều xếp hàng bảo đảm giữ khoảng cách theo quy định, tạo thuận lợi cho đội ngũ y, bác sĩ làm việc”.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại huyện Thanh Oai ngày 13-9 cho thấy, mặc dù đã hơn 12h trưa nhưng các điểm tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19 vẫn còn nhiều người dân ngồi chờ. Mọi người đều tin tưởng chủ trương, kế hoạch xét nghiệm và tiêm phòng diện rộng của thành phố.

Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại kiểm tra công tác tiêm vắc xin Covid-19 tại xã Cát Quế.

Thời gian “vàng” và những con số mang nhiều ý nghĩa

Thông tin với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết: Địa phương đã huy động tổng lực đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế trên địa bàn huyện và đặc biệt là sự giúp sức của 95 tình nguyện viên đến từ Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng. Đội ngũ y tế đã chia làm 2 “mũi giáp công” làm việc cả ngày lẫn đêm để nhiều người dân được tiếp cận vắc xin, cũng như sớm sàng lọc các ca Covid-19 trong cộng đồng. Kết quả, đến chiều 12-9, toàn huyện đã lấy 49.935 mẫu, đạt 100,9% kế hoạch, hoàn thành trước chỉ tiêu thành phố giao 3 ngày. Về công tác tiêm chủng, trong ngày 13-9, huyện tiếp tục triển khai tiêm 11.120 liều vắc xin cho người dân. Sau khi hoàn thành, tỷ lệ tiêm vắc xin bao phủ mũi 1 trên toàn huyện đạt khoảng 90%...

Huyện Quốc Oai đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trước 3 ngày.

Với sự trợ giúp tận tình trách nhiệm của ngành Y tế tỉnh bạn, công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ở các huyện đã và đang được đẩy nhanh tiến độ, qua đó củng cố niềm tin của người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết: Huyện đã thần tốc thực hiện song song hai nhiệm vụ: Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Tính đến ngày 13-9, địa phương có 5/21 xã đã hoàn thành chỉ tiêu lấy mẫu và tiêm vắc xin là: Thanh Cao, Kim An, Phương Trung, Xuân Dương, Mỹ Hưng. Các xã, thị trấn khác có tỷ lệ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm đạt từ 85 đến 95%...

Người dân xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai được khám trước khi tiêm vắc xin.

Huyện Phúc Thọ đã triển khai 25 dây chuyền xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn. Đến ngày 12-9, toàn huyện đã hoàn thành lấy 47.503 mẫu xét nghiệm tại 17 xã, thị trấn. Hiện 37.351 mẫu có kết quả âm tính, còn lại 10.152 mẫu đang chờ kết quả.

Tương tự, tại huyện Sóc Sơn, đến sáng 13-9, đã lấy được tổng số 88.494 mẫu xét nghiệm diện rộng, vượt 4.045 mẫu so với mục tiêu, bằng 104,6% kế hoạch đề ra. Kết quả, đã có 55.921 mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Tại huyện Hoài Đức, tính đến trưa 13-9, công tác lấy mẫu xét nghiệm đã cơ bản hoàn thành; tiêm chủng vắc xin được 127.000 liều. Các xã đã hoàn thành tiêm vắc xin cho 100% số người trong độ tuổi từ 18 trở lên là: Minh Khai, Sơn Đồng, Tiền Yên... Ông Đỗ Khắc Dần ở xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) phấn khởi nói: “Tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của Hà Nội và các địa phương. Gia đình tôi có 4 người, đều được lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng dịch nên rất yên tâm và tiếp tục thực hiện nghiêm 5K để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cùng người dân Thủ đô đẩy lùi dịch bệnh”.

Về kết quả lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin tại khu vực ngoại thành trong những ngày vừa qua, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn nhận định: Các địa phương của Hà Nội đã tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong thực hiện giãn cách xã hội. Và có thể nói, với sự hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ y tế đến từ các tỉnh, thành phố bạn, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội đạt được kết quả cao. Điều này đã làm đẹp thêm tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẹp thêm tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.