Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị dỡ bỏ Trạm thu phí Thủ Thiêm để giải quyết kẹt xe

Theo Việt Nam plus| 20/12/2017 10:12

Liên quan đến việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông qua hai đầu hầm sông Sài Gòn, đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở vừa đề xuất UBND thành phố Hồ Chí Minh tháo dỡ Trạm thu phí Thủ Thiêm và tận dụng một số thiết bị để phục vụ công tác chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải.

Trạm thu phí Thủ Thiêm. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)


Từ năm 2011, Trạm thu phí Thủ Thiêm (nằm đầu phía quận 2) được xây dựng để thu phí dự án Đại lộ Đông Tây (nay đổi tên là đường Võ Văn Kiệt) nhưng đến năm 2013, khi Quỹ Bảo trì Đường bộ đi vào hoạt động, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải xóa bỏ và dừng thu phí để tránh tình trạng "phí chồng phí." Mặc dù được đầu tư hiện đại, nhưng từ đó đến nay, trạm thu phí này vẫn được giữ nguyên và bỏ hoang dù không còn hoạt động.

Theo ghi nhận của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, lưu lượng phương tiện qua hầm vượt sông Sài Gòn gia tăng đột biến. Tính đến tháng 11-2017 đã có hơn 14,6 triệu lượt ôtô và 66 triệu lượt xe máy qua lại; tăng gần 3 triệu lượt ôtô và tăng 9 triệu lượt xe máy so với cùng kỳ năm 2016. Vào những khung giờ cao điểm hoặc khi xảy ra sự cố khiến giao thông qua hầm ùn tắc nghiêm trọng.

Khi xảy ra sự cố trong hầm như tình trạng xe máy chết máy, dẫn bộ hoặc xe ôtô hư hỏng, chết máy... lực lượng cứu hộ thuộc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông Vận tải) lập tức tiếp cận, hỗ trợ đưa xe ra khỏi đường hầm. Trường hợp lượng xe môtô tăng nhanh, ùn ứ nhiều tại đầu hầm, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn sẽ chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông Bến Thành (quận 1) tổ chức cho xe ôtô tạm dừng ở bên ngoài đầu hầm, sau đó điều tiết cho xe gắn máy lưu thông vào làn xe ôtô để đảm bảo thoát nhanh qua hầm.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ tổ chức phân luồng giao thông để tránh ùn tắc tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn. Theo đó, đối với đầu hầm phía quận 2, sẽ bố trí tăng thêm một làn đường hướng vào hầm và hướng thoát khỏi hầm cho xe môtô. Trường hợp lưu lượng xe dồn ứ trong phạm vi dừng chờ đến khu vực trạm thu phí, sẽ điều tiết ngăn xe ôtô vào trong hầm để ưu tiên cho xe môtô.

Đối với đầu hầm quận 1, khi mật độ các loại xe môtô vào hầm quá lớn, sẽ bố trí ưu tiên cho xe máy lưu thông vào làn đường xe ôtô và điều tiết xe ôtô trên đường Võ Văn Kiệt vào hầm cũng như xe ôtô trên cầu Calmette lưu thông vào hầm.

Cùng với đó Sở Giao thông Vận tải sẽ bổ sung biển cấm xe ôtô từ hầm hướng quận 2 qua quận 1 đi vào làn hỗn hợp đường Võ Văn Kiệt vào thời gian cao điểm từ 6-9 giờ và từ 16-19 giờ để giảm áp lực giao thông tại khu vực giao lộ Phó Đức Chính-Võ Văn Kiệt, Calmette-làn hỗn hợp Võ Văn Kiệt; bổ sung biển cấm xe ôtô lưu thông vào đường hầm sông Sài Gòn từ nhánh rẽ cầu Calmette vào thời gian cao điểm chiều từ 17-19 giờ để không xảy ra giao cắt với lượng xe máy lưu thông vào hầm gây ùn tắc giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị dỡ bỏ Trạm thu phí Thủ Thiêm để giải quyết kẹt xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.