Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để không gian công cộng thêm thân thiện

Phong Châu| 17/12/2022 07:20

(HNM) - Việc Công viên Thống Nhất được định hướng chuyển từ công viên “đóng” sang “mở”, theo đó sẽ dỡ bỏ hàng rào, không thu vé vào cửa từ ngày 1-1-2023 như đề xuất của Sở Xây dựng Hà Nội, đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Thực tế, dù chỉ thu 4.000 đồng/vé ra vào công viên đối với người lớn, 2.000 đồng/vé đối với trẻ em, nhưng đó vẫn là rào cản người dân tiếp cận với không gian công cộng, nhất là trong bối cảnh đô thị Hà Nội đang rất thiếu không gian xanh, công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí như hiện nay. Thêm vào đó, Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá, việc bán vé vào Công viên Thống Nhất mang lại nguồn thu khoảng 700 triệu đồng/năm, song cũng không đủ để trả lương cho các nhân viên thực hiện nhiệm vụ bán vé (khoảng 1,3 tỷ đồng/năm/22 nhân viên gác tại 7 cổng ra vào, tương đương khoảng 4,96 triệu đồng/người/tháng). Ngoài ra, việc thu phí với người vào công viên chơi nhưng miễn phí cho người vào công viên tập thể dục cũng là một bất cập trong thu phí vào công viên lâu nay, khiến dư luận bức xúc.

Công viên theo hướng mở là xu hướng chung của các đô thị trên thế giới, bởi đây là cách giúp không gian công cộng trở nên thân thiện với người dân. Vì vậy, chủ trương không thu vé, dỡ bỏ hàng rào cho người dân ra vào Công viên Thống Nhất đang nhận được sự đồng tình rộng rãi của người dân Thủ đô. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tiếp tục để công viên bị rào chắn, xuống cấp trong khi người dân đang rất thiếu các không gian xanh là một sự lãng phí lớn. Và việc này cần được nhân rộng ở các công viên khác của Hà Nội, để người dân dễ dàng tiếp cận không gian công cộng, góp phần phát huy giá trị đích thực của không gian xanh và nâng chất lượng sống của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để không gian công cộng thêm thân thiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.